Người dân còn lơ là trong phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ Sáu, 11/12/2020 | 16:13

Tính đến ngày 11/12/2020, trên địa bàn tỉnh có 48 ca bệnh COVID-19 (đều là các trường hợp công dân từ nước ngoài về và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong nước có những ca nhiễm mới trong cộng đồng và thời tiết thuận lợi cho bệnh truyền nhiễm phát triển, tỉnh đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Người dân không đeo khẩu trang khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: N.Q

Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay tại các nơi công cộng, đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, nhiều người chưa chấp hành tốt thông điệp “5K”.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những tấm bảng khuyến cáo “Vì sức khỏe cộng đồng, hãy mang khẩu trang khi đến bệnh viện” được đặt ở nhiều nơi, tại các vị trí dễ thấy và loa truyền thanh nội bộ phát nhắc liên tục các biện pháp phòng bệnh COVID-19, ấy vậy mà vẫn còn không ít người dân chưa thực hiện tốt yêu cầu của cơ sở khám chữa bệnh. Vài trường hợp bị nhân viên bảo vệ bệnh viện phát hiện, buộc mang khẩu trang mới cho vào, còn với những người đi từ hướng nhà gửi xe thì dễ dàng vượt qua cửa kiểm soát.

Tại các chợ đầu mối, như chợ Bạc Liêu (Phường 3, TP. Bạc Liêu), gần đến tết Nguyên đán, lượng khách đến mua hàng về trữ bán dịp Tết cũng tăng hơn ngày thường, do đó yêu cầu phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm càng cấp thiết. Chợ Bạc Liêu đang có 148 hộ kinh với 280 sạp (chủ yếu ở tầng trệt). Trong đó, có nhiều tiểu thương không đeo khẩu trang hoặc chỉ đeo khi có khách đến mua hàng.

Từ thực trạng trên cho thấy còn nhiều người dân lơ là các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Điều này đặt ra cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Cụ thể là có biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với tổ chức, cá nhân vi phạm để tạo sự công bằng cho các trường hợp chấp hành tốt quy định phòng chống dịch của Chính phủ.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.