Nghị định 148 của Chính phủ: Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến “sổ đỏ”, “sổ hồng”

Thứ Tư, 24/02/2021 | 17:19

“Sổ đỏ”, “sổ hồng” là cách gọi phổ biến của người dân. Từ ngày 10/12/2009 đến nay, khi đủ điều kiện thì người dân được cấp giấy chứng nhận theo mẫu chung của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) với tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận). Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến “sổ đỏ” được quy định tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 8/2/2021.

Có nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến “sổ đỏ” từ ngày 8/2/2021. Ảnh minh họa: Internet

Những loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở

So với quy định cũ, hiện tại Nghị định 148 bổ sung thêm một loại giấy tờ để được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở với hộ gia đình, cá nhân, đó là “Giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở có thời hạn”. GPXD nhà ở, hoặc GPXD nhà ở có thời hạn đối với trường hợp phải xin GPXD theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp nhà ở đã xây dựng không đúng với GPXD được cấp thì phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng xác nhận diện tích xây dựng không đúng giấy phép không ảnh hưởng đến an toàn công trình và nay phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, các loại giấy tờ theo quy định cũ chứng minh quyền sở hữu nhà ở bao gồm: Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định; Giấy tờ về giao hoặc tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; Giấy tờ về sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ, giấy tờ về mua bán, hoặc nhận tặng cho, hoặc đổi, hoặc nhận thừa kế nhà ở đã có chứng nhận của công chứng, hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền; Bản án hoặc quyết định của Tòa án hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết được quyền sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật.

Người dân có thể thỏa thuận để thực hiện thủ tục cấp “sổ đỏ” tại nhà

Việc nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, khoản 19 Điều 1 Nghị định 148 quy định, đối với trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ), Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục ĐKĐĐ, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục được thực hiện theo thỏa thuận giữa người có nhu cầu và Văn phòng ĐKĐĐ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ.

Như vậy, người dân hoàn toàn có thể thỏa thuận để làm “sổ đỏ” nhanh, tại nhà theo nhu cầu để thuận tiện cho bản thân và gia đình và phải trả một mức phí dịch vụ cho Văn phòng hoặc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, song phải đáp ứng thời gian theo quy định của UBND cấp tỉnh. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ được tiếp nhận hồ sơ cấp “sổ đỏ”, đây cũng là một quy định mới nhằm phù hợp với quy định trên.

Thủ tục thu hồi “sổ đỏ” đã cấp không đúng quy định

Nghị định mới cũng đã bổ sung quy định trường hợp TAND có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai có bản án, quyết định có hiệu lực thi hành, trong đó có kết luận về việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp thì việc thu hồi Giấy chứng nhận được thực hiện theo bản án, quyết định đó để phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013.

Liên quan đến quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở, khoản 22 Điều 1 Nghị định 148 của Chính phủ đã bổ sung quy định về một số giấy tờ mà chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở TN-MT sau khi hoàn thành công trình. Trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó. Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình, hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.