Ngành Thi hành án dân sự tỉnh: Một năm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu

Thứ Tư, 25/12/2019 | 21:01

Năm 2019, trong điều kiện số án phải giải quyết ngày càng tăng về giá trị và số việc, tính chất vụ việc phức tạp hơn trong khi khối lượng công việc của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh và các chi cục còn nhiều, nhưng ngành THADS tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh ngành THADS tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: T.Đ

ĐẢM BẢO TÍNH NGHIÊM MINH CỦA PHÁP LUẬT

Phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành THADS tỉnh mới đây, ông Nguyễn Hữu Bằng - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: “Hoạt động THADS là lĩnh vực phức tạp, giải quyết khối lượng công việc lớn trong năm, luôn chịu áp lực nhạy cảm tác động từ hai phía (bên được và bên phải thi hành án); luôn chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và người dân trong quá trình tác nghiệp. Công việc của THADS liên quan nhiều ngành luật, hiệu quả giải quyết án còn phải phụ thuộc vào sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của các ngành hữu quan như: chính quyền cơ sở, cơ quan quản lý chuyên môn, chuyên ngành và các cơ quan bổ trợ tư pháp, hỗ trợ tư pháp...”.

Khó khăn là vậy, kết quả công tác THADS năm 2019 cho thấy, trong bối cảnh tổng số thụ lý về việc và về tiền đều tăng so với năm 2018 (tổng số thụ lý 14.179 việc, tăng 3,05% và về tiền trên 1.114 tỷ đồng, tăng 14,16%), nhưng các cơ quan THADS trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng thi hành xong 8.505 việc, đạt tỷ lệ 73,96% (vượt 0,96% so với chỉ tiêu được giao) và gần 270 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 38,44% (vượt 5,44% so với chỉ tiêu được giao).

Các ý kiến tham luận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 ngành THADS tỉnh đều cho rằng, những kết quả đạt được nêu trên đã góp phần tích cực bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân; giải phóng các nguồn lực kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho tỉnh. Sự đóng góp tích cực của các cơ quan THADS tỉnh nhà xứng đáng được biểu dương, ghi nhận.

MỤC TIÊU CHO NĂM MỚI 2020

Năm 2020 là thời điểm công tác THADS của tỉnh được dự báo số việc và tiền thụ lý sẽ tiếp tục tăng, nhất là về tiền; tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức lớn trong việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2020 của hệ thống các cơ quan THADS trong tỉnh. Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đó, ông Nguyễn Trung Dũng - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, quyết tâm của ngành THADS tỉnh năm 2020 là đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo phương châm hướng về cơ sở. Lãnh đạo các cơ quan THADS phải thật sự quyết liệt, sâu sát, kiên quyết trong việc chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, ngành THADS tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành hữu quan trong hoạt động giải quyết án, nhất là các trường hợp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Vì hoạt động THADS có liên quan nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nên cần có sự phối hợp đồng bộ để tạo sự đồng thuận, nhất quán khi giải quyết vụ việc theo luật định.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh - Nguyễn Trung Dũng cho rằng, để làm tốt công tác phối hợp, không chỉ ngành THADS phải chủ động, tích cực thiết lập các quan hệ mà các ngành hữu quan trong hệ thống chính trị của địa phương cũng phải nâng cao ý thức cộng đồng trách nhiệm, phải kịp thời đáp ứng yêu cầu phối hợp trong hoạt động THADS theo quy định của pháp luật; giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Riêng Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục giữ vững ổn định, đoàn kết, thống nhất nội bộ; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ… Thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế dân chủ, công khai minh bạch, không để tiềm ẩn nguy cơ buông lỏng quản lý; nêu cao tính gương mẫu đi đầu của người lãnh đạo. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ công chức thi hành án.

Cục THADS tỉnh và các Chi cục sẽ thường xuyên kiểm tra toàn diện, đầy đủ các mặt công tác, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, tránh để xảy ra khiếu kiện đông người trong lĩnh vực THADS.

Phát huy thành tích đạt được, ngành THADS tỉnh quyết tâm tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.