Nâng cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 16:55

Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) đã được các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từ đó, nhiều vụ việc tranh chấp, KN-TC đã được hòa giải, giải quyết ngay tại cơ sở.

 Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tiếp công dân định kỳ. Ảnh: M.N

Những năm qua, thủ trưởng các cấp, các ngành, địa phương đã tăng cường chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân và giải quyết KN-TC đạt kết quả tích cực. Hầu hết các vụ khiếu kiện dai dẳng, kéo dài đã được giải quyết cơ bản, đúng luật định, có tính thuyết phục cao.

Năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra các cấp triển khai 58 cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra cho thấy, các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ và thường xuyên; xử lý kịp thời các đơn thư KN-TC, đặc biệt những vụ khiếu kiện đông người đã được giải quyết ngay tại cơ sở; khắc phục việc chuyển đơn thư lòng vòng, hướng dẫn không đúng trình tự quy định. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc giải quyết KN-TC.

TX. Giá Rai là một trong những đơn vị, địa phương có nhiều biện pháp hòa giải, giải quyết KN-TC ngay tại cơ sở đạt tỷ lệ cao. Năm 2017, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đã hòa giải thành ngay tại cơ sở 293/334 vụ tranh chấp KN-TC của công dân, đạt tỷ lệ 87,72%, tăng hơn 1,12% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Một trong những giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hòa giải, giải quyết đơn thư KN-TC, giảm khiếu nại, khiếu kiện là phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng. Đồng thời nêu cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết KN-TC. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên trong cấp ủy theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết KN-TC tại đơn vị, địa phương mình. Kết quả giải quyết KN-TC là tiêu chuẩn để xét thi đua, đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và các thành viên trong Ban chỉ đạo giải quyết KN-TC”.

Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực KN-TC vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chưa thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN-TC.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết KN-TC, cần  tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong giải quyết KN-TC, tiếp công dân; xem xét, giải quyết KN-TC của công dân, gắn giải quyết KN-TC với cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xem hiệu quả giải quyết KN-TC là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức. Chú trọng chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước thông qua thanh tra trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp không thực hiện việc giải quyết KN-TC của công dân hoặc giải quyết không đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KN-TC để nâng cao hiểu biết pháp luật về KN-TC của cán bộ, nhân dân…

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.