Năm 2018: Tai nạn giao thông giảm sâu trên 3 tiêu chí

Thứ Hai, 07/01/2019 | 15:44

Trong năm qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo đảm trật tự (TT) ATGT đạt nhiều kết quả. Trong đó, nổi bật nhất là tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên 30% cả về 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tết. Ảnh: T.H

Nhiều kết quả tích cực

Với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, thực hiện các kế hoạch chuyên đề năm 2018 được tăng cường thực hiện. Từ đó nâng cao ý thức, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là phụ huynh, trẻ em về tầm quan trọng và những điều cần thiết để bảo vệ ATGT cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng trong tỉnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản gần 34.000 trường hợp vi phạm về TTATGT, phạt tiền gần 32 tỷ đồng, tạm giữ gần 6.800 chiếc ô tô, mô tô, xe gắn máy. Hoạt động xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ và đường thủy nội địa được thực hiện thường xuyên. Đã nhắc nhở hơn 12.000 lượt người mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, xây dựng công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Kiểm tra, lập biên bản đình chỉ hơn 100 bến khách hoạt động không đảm bảo ATGT; giải tỏa hàng trăm đáy neo vi phạm luồng tàu chạy.

Công tác khắc phục “điểm đen” mất ATGT luôn được Ban ATGT tỉnh xem là giải pháp quan trọng hàng đầu trong đảm bảo TTATGT. Qua đó, đã kiểm tra, yêu cầu xử lý các điểm mất ATGT tại đoạn tuyến BOT - Quốc lộ 1, đường Cao Văn Lầu, khu vực nhà thờ Ninh Sơn và nhà nguyện Giá Rai, khu vực các bến đò dọc chở khách vào chùa Hưng Thiện. Triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT như: lắp đặt pa-nô tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ; lắp đặt đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm, nối dài dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1; sơn gờ giảm tốc, sơn vạch dành cho người đi bộ, sơn tim đường, lắp biển cấm dừng, cấm đỗ tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Từ nhiều giải pháp đồng bộ, trong năm toàn tỉnh xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: số vụ giảm 17 vụ (giảm 30,9%), số người chết giảm 12 người (giảm 31,6%), số người bị thương giảm 14 người (giảm 34,1%). Các lực lượng tuần tra, kiểm soát của tỉnh và địa phương đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, chủ động, ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch thu hút đông du khách đến hành hương như: Quán âm Phật đài, nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện…, do đó tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài không xảy ra.

An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Năm 2019, Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch hành động với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, với mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2018. Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Đẩy mạnh tuyên truyền về các giải pháp thực hiện theo chủ đề năm 2019; tổ chức hoạt động tuyên truyền theo chuyên đề: ATGT cho học sinh tới trường; ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy; An toàn bến khách ngang sông... Đẩy mạnh xây dựng phong trào “Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải an toàn”, “Lái xe an toàn”.

Bên cạnh đó, tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành chỉ thị yêu cầu công chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không uống rượu, bia khi lái xe; tập trung vào xử lý vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để nêu gương cho toàn xã hội. Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương có TNGT tăng, tình hình giao thông phức tạp, đặc biệt là vào dịp cao điểm Tết. Tiếp tục rà soát các “điểm đen”, điểm mất ATGT để kịp thời đề xuất phương án, giải pháp khắc phục.

Các nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác đảm bảo TTATGT 2019 là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát.

Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ và đường thủy nội địa; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh; chú trọng phát triển vận tải hành khách công cộng trong đô thị và vận tải kết nối các đô thị trung tâm tỉnh với trung tâm huyện, các khu công nghiệp, cụm dân cư nông thôn...

Mai Đinh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.