Mùa dịch COVID-19: Không để tồn đọng hồ sơ

Thứ Tư, 08/04/2020 | 16:18

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp…”, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Công văn 1371 về tổ chức hoạt động tại các Trung tâm phục vụ hành chính công (HCC), bộ phận một cửa, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh trong điều kiện tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

Đo thân nhiệt cho người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: T.Đ

LINH ĐỘNG, KHOA HỌC

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân - Huỳnh Chí Nguyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức sắp xếp cho cán bộ, công chức, viên chức trực xử lý công việc cơ quan, không để trễ nải công việc; phải đảm bảo phục vụ tốt các nhu cầu thiết thực của người dân. Cụ thể như, Trung tâm HCC huyện và bộ phận một cửa; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện (kể cả bộ phận có liên quan đến lực lượng Công an) vẫn tổ chức hoạt động trong khung giờ quy định. Tuy nhiên, trong thời điểm này, cán bộ có trách nhiệm tổ chức sàng lọc, phân loại hồ sơ theo thứ tự ưu tiên để xử lý trước những việc quan trọng, cấp bách, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, quá hạn kéo dài.     

Ở huyện Hồng Dân, những nơi thực hiện TTHC cho dân trong thời điểm này duy trì 70% cán bộ có mặt. Để tránh tập trung đông người, những cán bộ có mặt còn chia ra thành nhiều nhóm nhỏ làm việc. Cùng với đó, lãnh đạo huyện luôn ưu tiên truyền đạt chủ trương cho cấp dưới và cấp dưới được phép xin chủ trương cấp trên thông qua điện thoại, ứng dụng Zalo, hộp thư điện tử và hệ thống quản lý văn bản hiện hành. Nhờ tất cả những giải pháp đó mà việc xúc tiến các TTHC cho người dân vẫn diễn ra trôi chảy ở địa phương này trong điều kiện cách ly toàn xã hội.

Tại Trung tâm HCC huyện Đông Hải, trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16, chỉ 50% cán bộ, nhân viên có mặt luân phiên với số lượng 50% còn lại. Những người không có mặt ở cơ quan thì xử lý công việc tại nhà thông qua chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ông Bùi Minh Túy - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết, từ ngày 27/3/2020 đến nay, kể cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được yêu cầu kết nối thông tin với UBND huyện và các phòng, ban ngành để giải quyết công việc cho dân qua mạng Internet nhằm hạn chế đi lại. Công dân đến thực hiện TTHC đều được bố trí chỗ ngồi cách nhau 2m. Đến thời điểm này, chưa có công dân nào phản ánh công việc ở cấp huyện và cấp xã bị đình trệ vì lý do dịch bệnh. 

Một giải pháp khác được UBND TX. Giá Rai áp dụng là ngoài các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì cán bộ ấp còn kêu gọi người dân chỉ nên đi làm đối với những việc thật sự cấp thiết, nếu không ảnh hưởng gì thì bà con nên lùi đến sau ngày 15/4/2020 hãy tiến hành làm TTHC.

NỖ LỰC GẤP ĐÔI

Là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, theo thống kê của Trung tâm HCC TP. Bạc Liêu, từ khi có Chỉ thị 16, số lượng công dân đến làm TTHC vẫn không giảm nhiều so với ngày thường, thấp nhất 150 người và cao nhất khoảng 200 người. Trung tâm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như: bố trí cán bộ đo thân nhiệt tất cả công dân đến làm thủ tục, có đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn ở lối vào, kể cả bồn rửa tay bằng xà phòng cho khách. Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm HCC TP. Bạc Liêu cho biết, thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, trong khi bộ máy làm việc của Trung tâm phải giảm đi 50% số lượng cán bộ để luân phiên cho ngày hôm sau, nhưng số lượng công dân đến yêu cầu vẫn đông đúc, nên với mỗi cán bộ gần như nỗ lực gấp đôi công suất. Những cán bộ không có mặt vẫn phải mang hồ sơ về nhà xử lý hoặc kết nối đường truyền với đơn vị để tiếp nhận và xử lý công việc ngay trên máy tính.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm HCC TP. Bạc Liêu - Lê Tiến Dũng cũng thừa nhận, tất cả những cố gắng đó chỉ đáp ứng cho khối lượng công việc diễn ra tại văn phòng. Những hồ sơ liên quan đến khảo sát thực địa, như: đo đạc đất đai, cắm mốc thực địa… đều phải lùi lại sau ngày 15/4, do phải thực hiện chủ trương hạn chế tiếp xúc xã hội. Các công dân yêu cầu sau khi nghe giải thích đều vui vẻ chấp nhận và hoan nghênh tinh thần phục vụ của TP. Bạc Liêu trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Ngoài lý do đó, Trung tâm không từ chối bất kỳ hồ sơ nào của công dân và cố gắng giải quyết hết công việc trong ngày cho dân vì tất cả đều có nhu cầu bức xúc, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến giao dịch bảo đảm. Đặc biệt, trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 (từ ngày 1 - 15/4), Trung tâm HCC TP. Bạc Liêu ngừng phục vụ công dân vào sáng thứ Bảy và sau ngày 15/4/2020, Trung tâm sẽ hoạt động bình thường trở lại ở buổi sáng thứ Bảy hàng tuần.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.