Một số quy định về quản lý nuôi chim yến

Thứ Tư, 19/02/2020 | 17:40

Những năm gần đây, nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh về quy mô đầu tư và số lượng nhà nuôi. Tuy nhiên, các quy định về quản lý hoạt động này dường như không còn phù hợp và đang nảy sinh nhiều bất cập. Để giải quyết vấn đề này, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 13 hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, trong đó có quy định về quản lý nuôi chim yến.

Điều 25, Nghị định 13 quy định rõ: Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70dBA; thời gian phát loa phóng từ 5 - 11 giờ 30 phút và từ 13 giờ 30 phút - 19 giờ mỗi ngày. Cũng theo Nghị định này, vùng nuôi chim yến phải đảm bảo phù hợp với tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và nhất là không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến; có đủ nguồn nước đảm bảo chất lượng cho hoạt động nuôi chim yến, có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải có hồ sơ ghi chép và lưu trữ thông tin về hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, bảo quản tổ yến, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc sản phẩm chim yến…

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Nghị định 13 có hiệu lực sẽ là cơ sở pháp lý để ngành Chăn nuôi và Thú y triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc nuôi và đăng ký xây mới các cơ sở nuôi chim yến, xử lý dứt điểm tình trạng mở âm thanh gọi yến vượt quá ngưỡng quy định, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh và nhất là các cơ sở không đăng ký nhãn mác trong sơ chế tổ yến…”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, dù đã có hiệu lực thi hành gần 1 tháng nhưng nhiều chủ cơ sở nuôi chim yến vẫn còn chưa nắm được những quy định mà Nghị định 13 đã đề ra. Ông Nguyễn Hà Thu (phường 1, TP. Bạc Liêu) có nhà nuôi yến nằm trong khu dân cư Hoàng Phát (phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Hiện nay tôi áp dụng giờ phát loa và một số quy định khác nằm trong quy định nuôi chim yến tạm thời của UBND tỉnh ban hành trước đây chứ chưa nghe thông tin về quy định mới. Theo tôi, nếu có quy định mới liên quan đến nghề nuôi chim yến thì cơ quan chức năng nên mở lớp tập huấn triển khai hoặc có văn bản gửi các cơ sở nuôi chim yến để chúng tôi biết mà thực hiện”.

Để nghề nuôi chim yến phát triển và khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế vốn có, Bạc Liêu cần có định hướng, kế hoạch, quy hoạch phát triển bền vững, tránh tình trạng xây dựng nhà nuôi chim yến tự phát. Bên cạnh đó là tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng tổ yến, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng cũng như giúp doanh nghiệp có đủ cơ sở pháp lý để kinh doanh xuất nhập khẩu.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.