Luật sư Trần Văn On: Hết lòng vì an sinh xã hội cho đồng bào Khmer nghèo

Thứ Hai, 23/10/2017 | 08:16

Là người con của xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long), luật sư Trần Văn On (thường gọi là Trần On) luôn đến với bà con Khmer nghèo bằng cái tâm của người làm từ thiện. Từ khi ông tham gia Phó ban Thường trực Ban quản trị chùa Cỏ Đôn, hoạt động từ thiện, an sinh xã hội ở ngôi chùa này trở nên sôi nổi và rất hiệu quả.

Luật sư Trần Văn On (thứ ba từ trái sang) - đại diện Ban từ thiện chùa Cỏ Đôn (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) trao quà cho hộ nghèo. Ảnh: T.Đ

Sau những tháng ngày theo đuổi con đường học vấn trên đất Sài Gòn, năm 2015, Trần On trở về quê hương với tư cách một luật sư thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu. Nơi hành nghề của ông là Công ty TNHH Luật Kao Kiến đóng tại phường 3 (TP. Bạc Liêu). Dù bộn bề với công việc, nhưng do trăn trở với cuộc sống của những người nghèo nên tháng 4/2016, ông đã sáng lập ra Ban từ thiện chùa Cỏ Đôn với sự tham gia của 21 thành viên, chính ông là người giữ vai trò đầu tàu. Hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của chùa bắt đầu mạnh lên từ đó. Phát huy lợi thế từ các mối quan hệ xã hội của mình trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh, thành khác, trong năm 2016, luật sư Trần On cùng các thành viên Ban từ thiện đã tổ chức 13 đợt làm từ thiện cho đồng bào phật tử nghèo. Trong đó có 12 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết với số tiền 25 triệu đồng/căn; trao hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo, người lớn tuổi, mời y - bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc cho bà con địa phương…

Ngoài ra, 27 hộ neo đơn, đặc biệt khó khăn, mất sức lao động còn được Ban từ thiện nhận đỡ đầu hàng tháng 10kg gạo và 100.000 đồng tiền mặt; đồng thời đỡ đầu cho cả lớp học tình thương chữ Khmer diễn ra trong 3 tháng hè tại chùa. Số liệu do Ban từ thiện nhà chùa cho biết, năm 2016, các hoạt động từ thiện do nhà chùa vận động tài trợ có giá trị gần 1,3 tỷ đồng. Không chỉ vận động, mời gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hướng về quê nghèo Cỏ Đôn mà luật sư Trần On còn tham vấn nhà chùa trích ra 10 công ruộng trồng lúa để gây thêm quỹ cho Ban từ thiện.       

Một điểm nhấn đầy ấn tượng hồi đầu tháng 8/2017 này là Ban từ thiện chùa Cỏ Đôn đã tổ chức thành công chuyến đi phát quà cho học sinh nghèo ở 6 điểm trường trên địa bàn huyện Phước Long. Các phần quà bao gồm: 24 chiếc xe đạp, 29 cái ba-lô học sinh, 175 cái áo mưa, 2.000 quyển tập, 175 đôi dép, 51 cái áo ấm, 100 bộ quần áo thể thao, 200 cái bánh trung thu… với tổng trị giá 50 triệu đồng. Và nghĩa cử cao đẹp đó lại một lần nữa được đông đảo học sinh nghèo đón nhận trong niềm vui vô bờ bến. Cũng trong năm 2017 này, Ban từ thiện chùa Cỏ Đôn còn xây tặng 6 căn nhà đại đoàn kết cho hộ dân tộc Khmer nghèo, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng.     

Những việc làm mà luật sư Trần On ấp ủ sẽ cùng Ban từ thiện tiến hành trong thời gian tới là mở điểm cố định tư vấn pháp luật miễn phí cho đồng bào Khmer tại chùa Cỏ Đôn, đồng thời thành lập Ban văn hóa của chùa sau khi đón nhận dàn ngũ âm trị giá 85 triệu đồng do Sở VH-TT&DL trao tặng. Song song đó, thiện nguyện của nhà chùa sẽ thành lập một trại hòm từ thiện gắn với lò hòa táng của chùa phục vụ miễn phí cho những hộ nghèo chẳng may có người thân qua đời…

Nói về luật sư Trần On, ông Sơn Viên, Trưởng Ban quản trị chùa Cỏ Đôn không tiếc lời khen ngợi: “Từ khi có luật sư On, Ban từ thiện của chùa hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết. Không chỉ có đạo đức, phẩm chất tốt, trình độ cao, luật sư Trần On đang mang về cho chùa một sinh khí mới, sự đổi thay thật sự cho quê hương Cỏ Đôn này”.  

Tấn Đạt 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.