Không có chuyện thẻ, bút ngăn COVID-19

Thứ Hai, 24/02/2020 | 17:26

Ăn theo mùa dịch COVID-19, trước lo lắng về bùng phát dịch bệnh và tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, cộng với những hiểu biết chưa rõ ràng về con đường lây lan, về cách phòng ngừa dịch COVID-19, nhiều người đã chạy theo mua các vật dụng được quảng cáo kiểu như là cách để làm sạch không khí, kháng khuẩn và miễn nhiễm với virus.

Một trang mạng quảng cáo bán bút diệt virus. Ảnh: K.K

Hiện nay sản phẩm được săn tìm nhiều nhất là thẻ bút, thẻ đeo chống virus. Các mặt hàng này đều được quảng cáo là sản xuất tại Nhật, điều chế để chống lại virus, vi khuẩn, phòng ngừa dịch cúm, đặc biệt là COVID-19?! Các mặt hàng này được hướng dẫn sử dụng là đeo vào cổ (thẻ đeo), giắt vào túi áo (nếu là bút), được cho là phòng ngừa tốt cho trẻ em nên rất được các phụ huynh tìm mua với hy vọng ngừa cúm cho con. Giá của chúng khá cao (vài trăm ngàn/thẻ, 1 bút). Thế nhưng, đây rõ ràng là những sản phẩm bịp, ăn theo mùa dịch. Bởi nếu có một sản phẩm tốt như thế, đơn giản như thế thì cả thế giới, trong đó có Nhật Bản, đã không phải căng não để đối phó với dịch COVID-19.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên phòng chống COVID-19 bằng cách sử dụng các sản phẩm mà “cư dân mạng” quảng cáo và bán một cách mơ hồ. Người dân cần cảnh giác với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để buôn bán, kinh doanh bất hợp pháp, trục lợi. Khi tiêu dùng sản phẩm, nhất là các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch, liên quan đến an toàn về sức khỏe, cần phải thông thái, kẻo “tiền mất tật mang”. Cách phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay là áp dụng các biện pháp ngăn ngừa virus lây lan, xâm nhập vào cơ thể mà Bộ Y tế đã khuyến cáo; sử dụng các sản phẩm đã được cơ quan chức năng, chuyên môn kiểm chứng, chứng nhận và khuyến nghị nên dùng.

Người dân cần thận trọng, sáng suốt khi lựa chọn những sản phẩm liên quan đến y tế, nhất là trong mùa dịch bệnh, bởi chắc chắn rằng, không có một sản phẩm nào theo kiểu chỉ đeo vào cổ, giắt vào quần áo mà ngừa được cúm do virus. Đó là lừa đảo.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.