Không chủ quan trước dịch bệnh khi nới lỏng giãn cách

Thứ Sáu, 17/09/2021 | 15:32

Nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội dựa trên tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh, từng bước triển khai các hoạt động sản xuất - kinh doanh an toàn theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong điều kiện từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”, các địa phương không nên chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch (PCD) COVID-19 trên địa bàn.

Người dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) mở cửa mua bán trở lại khi địa phương áp dụng Chỉ thị 15. Ảnh: T.H

Hiện tại, toàn tỉnh có TX. Giá Rai, các huyện Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải, Vĩnh Lợi và 4 phường, xã của TP. Bạc Liêu được áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Sau một tuần áp dụng Chỉ thị 15, do trên địa bàn xuất hiện chùm ca bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, huyện Hòa Bình đã đề xuất với tỉnh quay trở lại áp dụng Chỉ thị 16 từ 19 giờ ngày 13/9 để kiểm soát chặt tình hình. Địa phương đang quyết liệt thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc bóc tách F0 để nhanh chóng mang lại “vùng xanh”.

Làm việc với huyện Hòa Bình, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho rằng, công tác PCD của huyện Hòa Bình thời gian qua dù tích cực nhưng chưa thật sự chặt chẽ, còn để xảy ra vụ việc đáng tiếc. Còn hiện tượng chủ quan, lơ là trong việc tham gia thực hiện công tác PCD của một số cán bộ, công chức, thậm chí còn vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đồng chí yêu cầu huyện tập trung quyết liệt hơn nữa, thần tốc hơn nữa trong công tác PCD, tăng cường tuyên truyền, quản lý giám sát, xử lý người dân, tổ chức có hành vi vi phạm Chỉ thị 16.

Trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, thời gian qua, cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện đạt nhiều kết quả. Song, công tác PCD vẫn đang đặt ra những khó khăn, thách thức. Do đó, phải tiếp tục xem PCD là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Thực hiện tốt việc quản lý thật chặt “vòng ngoài”, kiểm soát “vòng trong” nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về công tác PCD thông qua các chốt chặn kiểm soát, các tổ công tác, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động. Đặc biệt, cấp cơ sở phải nắm thật chặt, thật chắc đối với địa bàn mình quản lý. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các lực lượng vũ trang phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về công tác PCD và nêu gương tốt để người dân noi theo. 

Với vai trò chủ thể, trung tâm trong PCD, mọi người dân hãy tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp PCD của Trung ương, của tỉnh, địa phương, nhất là việc tự giác thực hiện các biện pháp PCD. Không ra đường khi chưa thật sự cần thiết, đừng tụ tập ở quán xá, chen lấn ở các chợ, cửa hàng. Đặc biệt, hãy cẩn trọng, bình tĩnh trước những tin đồn thất thiệt, tránh việc tập trung đông người tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.