Khiếu nại của ông Lâm Văn Đức cần sớm được giải quyết

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:33

Phần đất sang bán giấy tay qua nhiều chủ, người mua đất cuối cùng đã có tên đăng ký đất đai trên sổ địa chính. Song, khi xảy ra tranh chấp, chính quyền địa phương hòa giải không thành, kéo dài thời gian chuyển hồ sơ cho tòa án giải quyết theo quy định gây khiếu kiện bức xúc.

Ông Lâm Văn Đức và phần đất đang tranh chấp. Ảnh: M.N

Ông Lâm Văn Đức (ngụ khóm 2, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) bức xúc trình bày: Phần đất thổ cư và trồng cây lâu năm diện tích gần 1.500m2 mà bà Ngô Thị Năm (ở kế cận) đang tranh chấp với ông có nguồn gốc là của ông Thạch Viên. Năm 1978, ông Thạch Viên chuyển nhượng căn nhà và cho luôn phần đất ruộng (khoảng hơn 1 công) cho ông Trần Hoàng Anh (ngụ phường Láng Tròn), việc mua bán thể hiện trên giấy viết tay. Nhưng vì không đủ tiền nên ông Hoàng Anh nhượng lại căn nhà và phần đất cho cha mẹ ông Đức. Phần đất này sau đó được chia cho anh chị em ông Đức cất nhà ở, phần còn lại ủy quyền cho ông Đức sử dụng vĩnh viễn vào năm 1997.

Điều đáng quan tâm là phần đất được ủy quyền cho ông Đức có thể hiện vị trí cụ thể giáp tứ cạnh, anh chị em ông Đức đã đồng ý ký tên và được chính quyền xác nhận. Phần đất này ông Đức đăng ký kê khai đất đai và có tên trên sổ địa chính. Cũng trong khoảng thời gian này, ông Đức mở rộng kinh doanh hãng nước đá nên có xây dựng trên phần đất được ủy quyền (diện tích 75,5m2) và hàng năm đều đổ đất san lấp mặt bằng nhưng bà Ngô Thị Năm ở kế cận không ngăn cản, cũng không tranh chấp. Một vấn đề quan trọng nữa là trên các giấy tờ bà Ngô Thị Năm chuyển nhượng đất cho ông Huỳnh Văn Khởi, hoặc các biên bản xác minh ranh giới phần đất tranh chấp giữa bà Ngô Thị Năm với bà Lê Thị Phèn làm căn cứ để cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp mà bà Năm đã ký tên đều thể hiện tứ cạnh, diện tích, chiều ngang, chiều dài và với phần đất của ông Lâm Văn Đức.

Năm 2017, ông Đức cho Công ty Điện máy xanh thuê hãng nước đá để làm mặt bằng kinh doanh. Khi công ty sửa chữa trên nền đất cũ thì bà Ngô Thị Năm lại ngăn cản, cho rằng phần đất này lấn chiếm qua phần đất của cha mẹ bà để lại và có hồ sơ giấy tờ từ thời Pháp?!

Tuy nhiên, điều mà ông Đức bức xúc cho rằng chính quyền cố tình kéo dài vụ việc. Bởi vì, qua nhiều lần phường Láng Tròn tổ chức hòa giải không thành, Tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo của TX. Giá Rai kết hợp với phường Láng Tròn mời hai bên đối thoại, hòa giải và hướng dẫn bà Năm khởi kiện tại tòa với lý do phần đất tranh chấp ông Đức đã đăng ký kê khai và có tên trên sổ địa chính. Thế nhưng bà Năm không đồng ý, chính quyền không chuyển hồ sơ cho tòa.

Ông Phạm Phước Tạo, Chánh Thanh tra TX. Giá  Rai, cho biết: Căn cứ Luật Đất đai 2013, tranh chấp giữa bà Năm với ông Đức thuộc thẩm giải quyết của tòa án. Vì vậy, UBND TX. Giá Rai đã chỉ đạo cho phường Láng Tròn thông báo cho bà Năm biết và chuyển hồ sơ cho tòa án giải quyết theo quy định.

Thiết nghĩ, khiếu nại của ông Đức là chính đáng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần sớm đưa vụ việc ra giải quyết theo quy định nhằm đảm bảo quyền và lợi ích, hợp pháp của công dân.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.