Khiếu nại của bà Thị Lụa cần sớm được xem xét giải quyết dứt điểm

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 16:25

Hai bên tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), Bản án của Tòa án đã có hiệu lực hơn 2 năm nhưng người được thi hành án (THA) nhiều lần yêu cầu mà chưa được cơ quan chức năng thi hành dứt điểm, gây khiếu kiện gay gắt.

Bà Thị Lụa (SN 1954, ngụ ấp Trèm Trẹm, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) bức xúc trình bày: Bản án dân sự phúc thẩm số 50 ngày 19/3/2015 của TAND tỉnh xét xử vụ tranh chấp QSDĐ giữa nguyên đơn là bà và bị đơn là ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền (ngụ ấp Kinh Xáng, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Theo đó, Tòa không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền, giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số 40 ngày 29/8/2014 của TAND huyện Hồng Dân. Chấp nhận yêu cầu của bà Thị Lụa kiện đòi ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền trả phần đất có diện tích 184,5m2 nằm trong thửa số 655, tờ bản đồ số 01, tọa lạc tại ấp Kinh Xáng do bà Thị Lụa đứng tên trên Giấy chứng nhận QSDĐ. Buộc ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền có trách nhiệm tháo dỡ, di dời một phần căn nhà chính, nhà phụ và có trách nhiệm bứng, di dời các cây trồng đi nơi khác để giao cho bà Thị Lụa phần đất trên. Chấp nhận yêu cầu của bà Thị Lụa, buộc ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền bồi thường số tiền 15 triệu đồng…

Mặc dù bản án trên đã có hiệu lực pháp luật hơn 2 năm nay, nhiều lần bà Lụa đến Cơ quan THADS huyện Hồng Dân yêu cầu có biện pháp buộc ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền THA, thế nhưng mỗi lần bà Lụa đến là lại được hẹn, cho rằng chưa có điều kiện thi hành, bản án khó thi hành…, trong khi bà đã nộp đủ phần án phí.

Ông Nguyễn Văn Thiện - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hồng Dân, cho biết: Ngay sau khi có đơn yêu cầu của bà Thị Lụa, lãnh đạo đơn vị phân công chấp hành viên thụ lý và tiến hành các bước THA theo đúng trình tự thủ tục quy định. Tuy nhiên, đã hết thời gian tự nguyện mà phía ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền cũng không tự nguyện thi hành. Đơn vị cũng đã nhiều lần tổ chức mời hai bên đến tự thỏa thuận, hòa giải có lãnh đạo huyện tham gia. Qua vận động thuyết phục, phía ông Trần Văn Minh, bà Nguyễn Cẩm Diền đã chấp nhận giao một phần đất nơi khác để bà Thị Lụa làm mương thoát nước có điều kiện canh tác, sản xuất, nhưng phía bà Thị Lụa yêu cầu phải thực hiện theo đúng bản án nên hòa giải không thành. Trong khi đó, việc tổ chức thi hành gặp khó khăn, vướng mắc do bản án tuyên chỉ tháo dỡ một phần căn nhà chính, nhà phụ; phần còn lại (khoảng 2m ngang) phải xử lý ra sao?! Mặt khác, việc bứng, di dời các cây trồng đi nơi khác cũng không khả thi, vì bứng đem đi đâu, cây chết ai chịu trách nhiệm…? Vấn đề này, đơn vị đã cùng các cơ quan tiến hành tố tụng huyện họp bàn tìm giải pháp xử lý để thi hành dứt điểm. Do vậy, nếu bà Thị Lụa không chấp nhận thỏa thuận, cơ quan chức năng sẽ có văn bản kiến nghị lên TAND Tối cao xét xử lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Thiết nghĩ, để vụ việc được giải quyết dứt điểm, không kéo dài và ngày càng phức tạp, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cần tổ chức vận động, thuyết phục về tình, lý, tình làng nghĩa xóm “tối lửa, tắt đèn có nhau”, những thiệt hại hai bên phải chịu. Hơn hết là hai bên cần bình tĩnh suy nghĩ, không nên vì tự ái, bắt bẻ câu chữ để rồi phải tốn thời gian, công sức, tiền bạc…

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.