Khiếu kiện của ông Lâm Văn Hiền cần sớm được giải quyết thấu tình đạt lý

Thứ Năm, 13/12/2018 | 09:25

Miếng đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) từ người này chuyển nhượng sang người khác lại tăng về diện tích. Cơ quan cấp Giấy CNQSDĐ thừa nhận có sai sót và chưa khắc phục, thế nhưng, Tòa không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nên gây khiếu kiện bức xúc.

Theo ông Lâm Văn Hiền (SN 1947, ngụ số 207, đường Hoàng Văn Thụ, phường 3, TP. Bạc Liêu) trình bày: Nguồn gốc đất của gia đình đang sử dụng là mua lại của nhà tập thể xí nghiệp In Trần Ngọc Hy do Văn phòng Tỉnh ủy Bạc Liêu bán đấu giá theo Giấy CNQSDĐ số C 145001 với diện tích 239,07m2, mặt tiền giáp đường Hoàng Văn Thụ có chiều ngang 10m, cấp ngày 24/6/1994 (trước và sau khi chuyển tên vẫn giữ nguyên số liệu - PV). Sau đó, gia đình ông Hiền cho xây dựng lại nhà mới trên phần đất này. Đồng thời, chừa ra 0,45m phần trước và 0,12m phần sau, chạy dài hết phần đất để làm cống thoát nước và trổ cửa sổ để lấy gió, ánh sáng cho ngôi nhà.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7/2018, thấy gia đình bà Trần Thị Liễu đào móng xây nhà  ngay trên cống thoát nước của mình, ông Hiền ra ngăn cản mới biết cơ quan chức năng đã cấp Giấy CNQSDĐ cho hàng xóm chồng lấn lên đất của mình. Ngày 28/8/2018, ông Hiền gửi đơn yêu cầu TAND TP. Bạc Liêu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, giữ nguyên hiện trạng chờ tòa giải quyết. Tuy nhiên, trong thời gian chờ Tòa án đưa vụ việc ra xét xử thì phía bà Liễu vẫn tiếp tục thi công gây ách tắc đường thoát nước mưa và nước sinh hoạt của gia đình ông Hiền. Còn về phía TAND. TP Bạc Liêu, sau khi nhận đơn của ông Hiền đã quá 3 ngày theo quy định thì ngày 5/9/2018, thẩm phán Trần Duy Khánh mới ra Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp bảo đảm”, buộc ông Hiền phải gửi tài sản đảm bảo có giá trị 100 triệu đồng tại Vietinbank Bạc Liêu.

Đến ngày 6/9/2018, ông Hiền đã thực hiện theo quyết định của Tòa án. Thế nhưng, điều đáng nói là cũng trong cùng một ngày, thẩm phán Trần Duy Khánh lại ra Thông báo 01/2018/TB-TA về việc “Không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”. Lý do bà Liễu xây dựng nhà đúng với giấy phép xây dựng, không vượt quá diện tích đất được cấp và cam kết chịu mọi thiệt hại, tự nguyện tháo dỡ nếu Tòa tuyên bà Liễu thua kiện. Đồng thời, thông báo này cũng không đề cập đến việc phải xử lý số tiền ông Hiền đã nộp vào tài khoản do Tòa án cung cấp ra sao.

Ông Lâm Văn Hiền ngao ngán nói: “Mặc dù thẩm phán giải quyết chậm trễ hơn so với quy định của pháp luật nhưng tôi đã thực hiện mọi yêu cầu và nghĩa vụ của thẩm phán. Tôi vẫn biết kết quả đúng sai phải chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án. Song việc thẩm phán chỉ xét quyền lợi của bị đơn mà không xét tới quyền lợi của nguyên đơn để ra thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là không thể chấp nhận được. Giá trị ranh đất tranh chấp tuy rất nhỏ nhưng phần đất tranh chấp cũng là đường thoát nước duy nhất của gia đình tôi sử dụng gần 20 năm giờ bị tắc hoàn toàn thì không thể sinh hoạt được. Trong khi bà Liễu ngang nhiên đập phá công trình do tôi xây dựng cũng có dấu hiệu của việc hủy hoại tài sản người khác”.

Mặt khác, tại khoản 8, Điều 114, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về các biện pháp khẩn cấp tạm thời thì “Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp”.

Thiết nghĩ, với những vấn đề nêu trên, khiếu kiện của ông Lâm Văn Hiền cần sớm được Tòa án giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo sự khách quan, công tâm thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền, lợi chính đáng của công dân.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.