Huyện Vĩnh Lợi: Tăng cường hòa giải ở cơ sở giúp giảm khiếu nại

Thứ Tư, 26/06/2019 | 16:22

Năm 2018, huyện Vĩnh Lợi thụ lý 2.455 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để đưa ra hòa giải. Kết quả hòa giải thành 1.997 vụ việc, đạt tỷ lệ hơn 82%. Một trong nhiều giải pháp để công tác hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) của huyện đạt tỷ lệ ấn tượng là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Phòng Tư pháp huyện, và sự nhiệt huyết của các hòa giải viên ở cơ sở.

Sở Tư pháp tập huấn nghiệp vụ cho hòa giải viên ở cơ sở. Ảnh: K.P

Xác định nhiệm vụ HGƠCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đầu năm 2019, Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Lợi đã thực hiện một cách làm không mới nhưng hiệu quả: xuống cơ sở cùng hòa giải với các tổ hòa giải đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp. Trong 15 vụ “tiếp sức” với cấp xã, đã hòa giải thành 9 vụ việc. Đó là những vụ việc tưởng chừng như không có hồi kết, con đường kiện tụng dự kiến sẽ kéo dài. Việc cấp huyện tham gia HGƠCS cùng với cấp xã tháo gỡ khó khăn không chỉ giải quyết về mặt nghiệp vụ cho cơ sở, mà còn là động lực để cán bộ HGƠCS có thêm động lực, tiếp tục công việc của mình.

Cùng với đó, Phòng Tư pháp huyện tập trung tuyên truyền Luật HGƠCS và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò của công tác HGƠCS, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hòa giải. Quan tâm kiện toàn đội ngũ hòa giải viên, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn tổ hòa giải, hòa giải viên ở cơ sở. Toàn huyện hiện có 77 tổ hòa giải, trung bình mỗi tổ hòa giải có từ 5 - 7 hòa giải viên. Hoạt động của các tổ hòa giải đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả hoạt động với trên 500 hòa giải viên.

Để tăng cường nghiệp vụ cho các hòa giải viên, huyện Vĩnh Lợi phối hợp với Sở Tư pháp phát hành trên 17.490 sổ tay pháp luật tuyên truyền về Luật HGƠCS, cấp trên 10.000 tờ bướm về công tác HGƠCS, tìm hiểu quy định về công nhận kết quả hòa giải thành ngoài tòa án. Đây là một quy định mới được luật hóa nhằm góp phần nâng cao giá trị pháp lý của các vụ việc hòa giải thành.

Ông Dương Chí Hiếu, Trưởng phòng Tư pháp huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Đơn vị rất quan tâm đến hoạt động HGƠCS. Đây là biện pháp để giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, giảm áp lực về giải quyết khiếu nại cho cấp trên. Phòng Tư pháp huyện thường xuyên tư vấn, hướng dẫn về mặt nghiệp vụ cho các tổ hòa giải, xuống cơ sở để hỗ trợ hòa giải. Đối với những vụ việc phức tạp, khi có cấp huyện tham gia hòa giải, người dân cũng thấy yên tâm, tin tưởng hơn kết quả hòa giải”.

Từ khi Luật HGƠCS có hiệu lực, công tác tổ chức thực hiện HGƠCS đều mang lại hiệu quả thiết thực từ việc xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo đến công tác phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, củng cố, kiện toàn đội ngũ quản lý nhà nước về HGƠCS. Số vụ, việc hòa giải thành tăng cao, đạt trên 80%; công tác phối hợp giữa các thành viên được gắn kết; mọi vụ việc được giải quyết đáp ứng nhu cầu đặt ra. Công tác HGƠCS đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, hạn chế mâu thuẫn, xích mích kéo dài dẫn đến vi phạm pháp luật, khiếu kiện phức tạp.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.