Hướng tới cấp thẻ Căn cước công dân: Tạo mọi điều kiện để người dân làm lại giấy khai sinh

Thứ Tư, 23/12/2020 | 16:05

Công an tỉnh cho biết, để được cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử trong năm 2021, toàn tỉnh có hơn 200 ngàn người phải làm lại Giấy khai sinh (GKS) do GKS cũ không ghi ngày, tháng sinh, không hợp lệ để nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

TẠO THUẬN LỢI TỐI ĐA CHO CÔNG DÂN

Những trường hợp nêu trên đa phần sinh trước năm 1975. Do vậy, khi có chủ trương cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân thì bắt đầu nảy sinh bấp cập. Lý do, phần mềm đăng nhập dữ liệu của Bộ Công an bắt buộc phải có đầy đủ ngày, tháng sinh mới được xem là hợp lệ.

Để giải quyết cấp bách những tồn tại này, Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư 04 hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch. Trên cơ sở danh sách do Công an tỉnh lọc ra và căn cứ Thông tư 04, các địa phương đang ráo riết thực hiện việc cấp lại GKS cho công dân có ghi đầy đủ dữ liệu.

TP. Bạc Liêu là địa phương có trên 90 ngàn người phải làm lại GKS. Do đó, Phòng Tư pháp phối hợp với Công an thành phố và UBND 10 phường, xã tổ chức cuộc họp tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc này. Các bên thống nhất cần ban hành ngay một kế hoạch phối hợp theo hướng ưu tiên giải quyết hồ sơ cấp lại GKS cho công dân thuộc diện nêu trên trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Nếu cán bộ tư pháp - hộ tịch nào gây khó hoặc không tạo điều kiện cho công dân sẽ bị kiểm điểm hoặc đề nghị kỷ luật.             

Trước đó, trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi đã đồng loạt triển khai cao điểm đợt 1 thực hiện công việc này đến hết ngày 31/12/2020. Nhiều xã của huyện Vĩnh Lợi, Công an và bộ phận tư pháp - hộ tịch tổ chức trực cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để phục vụ công dân đến làm thủ tục. Để đẩy nhanh tiến độ kịp cấp thẻ CCCD đợt 1 vào ngày 1/1/2021, ở huyện Vĩnh Lợi, cơ quan chức năng cho phép một người được đại diện đi làm thay cho những người khác trong cùng một hộ. 

Xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) giúp công dân làm lại Giấy khai sinh có đầy đủ ngày, tháng sinh. Ảnh: T.Đ

CẦN SỰ HỢP TÁC CỦA MỌI NGƯỜI

Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) khẳng định, những người không có ngày, tháng sinh thì đương nhiên không được cấp thẻ CCCD. Và để kịp cấp CCCD đợt 1 cho hơn 40 ngàn người theo chủ trương của Ban chỉ đạo 896 tỉnh (gồm: cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, công nhân…), những người thuộc diện nêu trên cần khẩn trương đến UBND cấp xã để làm lại GKS. Thượng tá Cường cho hay, nhằm tạo điều kiện cho những người được cấp CCCD đợt 1, trước mắt, lực lượng công an được cập nhật, bổ sung ngày, tháng sinh vào cơ sở dữ liệu từ các giấy tờ khác có giá trị pháp lý mà người đó cung cấp. Chẳng hạn như giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND), các loại bằng cấp… Người làm thủ tục sẽ bổ sung ngay ngày, tháng sinh vào sổ hộ khẩu cho công dân mà không cần phải làm lại sổ hộ khẩu mới. Những trường hợp này, công dân được sử dụng CMND cũ cho tới khi hết hiệu lực mà không cần làm lại giấy mới.

Trước đó, Sở Tư pháp đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn tạo thuận lợi tối đa để công dân được cấp lại GKS. Đổi lại, vì quyền lợi gắn liền suốt cuộc đời (thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023), công dân cần hợp tác tốt với chính quyền địa phương để chỉnh sửa, bổ sung thông tin cá nhân cho chính xác. 

Theo Thượng tá Lê Quyết Chiến, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, rất nhiều thứ được cơ quan chức năng tạo điều kiện nhưng điều đáng tiếc là thời gian qua, những người gây khó hoặc không hợp tác với cơ quan chức năng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án chính là cán bộ, công nhân viên chức chứ không phải người dân. Vấn đề này rất cần được thay đổi nhận thức.  

HỮU DUYÊN

Thông tư 04 của Bộ Tư pháp nói rõ, những trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh thì  ngày, tháng sinh là ngày 1 tháng 1 của năm sinh. Nếu như GKS cũ chỉ ghi tháng và năm sinh thì ngày sinh là ngày 1 của tháng sinh đó.  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.