Hội Luật gia tỉnh: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:42

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã thực hiện tuyên truyền hàng ngàn cuộc, tư vấn pháp luật được 1.607 vụ, việc tập trung nhiều ở các lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cáo, tranh chấp dân sự, chính sách xã hội, chính sách người có công với cách mạng, tư vấn trình tự thủ tục kiện tụng.

Một buổi tuyên truyền lồng ghép, triển khai các văn bản pháp luật mới của Hội Luật gia tỉnh. Ảnh: K.P

Ngay từ đầu năm, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh, bằng nhiều hình thức khác nhau đã tổ chức 4.900 cuộc tập huấn, tuyên truyền pháp luật, với hơn 90.000 lượt hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham dự. Có thể điển hình một số hoạt động nổi bật như: Chi hội văn phòng Hội Luật gia tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, hội viên làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý. Các chi hội trực thuộc tham dự và tổ chức hàng loạt các lớp triển khai Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, Luật Quy hoạch… Hội Luật gia các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên sâu bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, hội viên làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Hoạt động tuyên truyền pháp luật còn được lồng ghép thực hiện với công tác chuyên môn. Chẳng hạn như các hội viên thực hiện quyền công tố ở các phiên tòa hoặc tham gia tố tụng tại tòa, đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho những người tham dự. 

Trong các cuộc hội nghị tuyên truyền pháp luật, các cấp Hội Luật gia ngoài việc tuyên truyền miệng còn kết hợp phát gần 165.000 tờ rơi, tờ bướm pháp luật, 560 cuốn sổ tay pháp luật, 1.044 quyển sách pháp luật cho đại biểu và nhân dân tham dự. Song song đó, còn phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật…

Ngoài các hình thức tuyên truyền trên, Hội Luật gia tỉnh còn tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phát loa lưu động. Mở các đợt vận động đoàn viên, thanh niên tình nguyện xuống đường tuyên truyền việc chấp hành pháp luật trong hội viên đến tận cơ sở. Trợ giúp pháp lý cho hàng trăm đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa và người dân có yêu cầu. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở. Hội cũng chỉ đạo các hội viên tạo mối quan hệ gắn kết, phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp và ban ngành, đoàn thể các cấp nhằm thực hiện tốt hơn, tạo sự chuyển biến rõ nét về hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.