Giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh: Góc nhìn đa chiều

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 17:48

Thời gian gần đây, tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân không chỉ là chuyện của chính quyền mà đã có sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy và cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Quyết tâm của tỉnh là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, nhằm từng bước giảm thiểu và hạn chế tình trạng công dân cố tình khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội….

Bài 2: Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị

>>Bài 1: Công dân khiếu nại - do đâu?

Công tác giải quyết KNTC là công việc khó, nhưng nếu giải quyết không dứt điểm, để tồn đọng, kéo dài thời gian thì càng khó khăn, phức tạp hơn. Chính vì vậy mà thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân bằng tình cảm và trách nhiệm của mình.   

HIỆU QUẢ TỪ NHIỀU GIẢI PHÁP

Ông Lê Quốc Minh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh đánh giá, năm 2018 là năm mà lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tập trung quyết liệt, đề ra nhiều giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc KN tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ. Điều đó thể hiện rõ nét ở chỗ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp cùng Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tiếp 80 lượt công dân tại các huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết nhiều vụ việc. Từ đó đã tạo ra hiệu ứng tích cực, khích lệ, động viên tinh thần cán bộ, đảng viên, công chức trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, sâu sát dân, lắng nghe dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Người dân cũng đặt niềm tin cao hơn vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Xác định được tầm quan trọng của công tác TCD, xử lý đơn thư yêu cầu, KNTC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác TCD; tôn trọng công dân đến trụ sở để yêu cầu, KN; cầu thị lắng nghe những yêu cầu, bức xúc của dân để có kế hoạch giải quyết cụ thể.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết yêu cầu, KN của công dân trên địa bàn tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. UBND tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn để tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề, KN bức xúc của công dân; đồng thời ban hành quy chế đối thoại trong giải quyết KN…

Trong 5 năm qua (2014 - 2018), các sở, ban ngành và các địa phương trong tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm 32 vụ KN tồn đọng phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; tiếp gần 19.500 lượt công dân (trong đó có 44 đoàn đông người), tiếp nhận gần 13.000 đơn yêu cầu, KNTC; hơn 12.100 đơn đã được xem xét, giải quyết, còn lại gần 800 đơn đang tiếp tục giải quyết. Riêng năm 2018, các cấp, các ngành đã tiếp 3.740 lượt công dân, có tới 43 đoàn đông người.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp nhận 103 đơn, thư yêu cầu của công dân. Đã hòa giải thành 4.552 vụ việc, đạt tỷ lệ 83% những vụ việc phát sinh, tranh chấp, mâu thuẫn ở địa bàn dân cư, góp phần ổn định an ninh trật tự, giảm thiểu đơn thư KN vượt cấp, đông người kéo lên tỉnh và Trung ương.

Hiện 7/7 huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh đều thành lập ban, bộ phận TCD. Nơi TCD được bố trí phòng riêng, địa điểm thuận lợi. Từ năm 2014 đến nay, địa phương có số vụ hòa giải thành cao nhất là TX. Giá Rai với 1.033 vụ (đạt tỷ lệ 89%), huyện Hồng Dân 1.900 vụ (đạt 83%), TP. Bạc Liêu 777/1.087 vụ (đạt 71%)...

CÁCH LÀM HAY, MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

Tại hội nghị chuyên đề về tăng cường và nâng cao hiệu quả TCD, giải quyết KNTC do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) được nêu điển hình với cách làm hay, hiệu quả. Hơn 10 năm qua, đơn vị này luôn làm tốt công tác hòa giải, các vụ việc hòa giải thành hàng năm chiếm từ 80% trở trên; không có đơn thư tồn đọng, kéo dài, KNTC, yêu cầu vượt cấp hoặc khiếu kiện đông người.

Thành viên Hội đồng hòa giải xã, tổ hòa giải ấp là những người có trình độ, năng lực, am hiểu luật và có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Đặc biệt, xã rất chú trọng công tác hòa giải tại ấp, tại địa bàn dân cư khi nhân dân có phát sinh mâu thuẫn. Tổ hòa giải mỗi ấp đều cơ cấu từ 1 - 2 người dân có tâm huyết, có uy tín trong xóm ấp tham gia. Khi người dân có yêu cầu, các tổ này tiến hành xác minh, tìm hiểu nguồn gốc sự việc, phân công các đoàn thể kết hợp với thành viên có uy tín trong tổ hòa giải đến gặp gỡ thân tộc hai bên tranh chấp để vận động, không để phát sinh thêm mâu thuẫn mới. Có nhiều trường hợp sau khi được động viên đã rút đơn yêu cầu, để gia đình tự thỏa thuận. Trước khi hòa giải một vụ việc nào đó, các tổ hòa giải đều tham khảo ý kiến Thường trực UBND và công chức chuyên môn để thống nhất quan điểm kết luận đảm bảo hợp tình, khách quan, công tâm, đúng quy định của pháp luật. Từ đó các vụ việc hòa giải tại ấp tỷ lệ thành công hàng năm chiếm từ 70% trở lên, số vụ việc chuyển về trên giải quyết rất ít.

Bà Trần Hồng Chiến - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đối thoại với người dân huyện Hòa Bình về vấn đề giải quyết chế độ, chính sách. Ảnh: T.Đ

Nhiều năm liền, Sở LĐ-TB&XH là đơn vị được đánh giá cao trong khối thi đua các sở, ngành về cải cách hành chính. Định kỳ hàng tháng, đích thân Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trực tiếp TCD và làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bà Trần Hồng Chiến - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ, việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực đơn vị quản lý. Đồng thời để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Được biết, Sở LĐ-TB&XH còn thường xuyên tổ chức TCD, đối thoại chính sách theo cụm xã để người dân không phải tốn kém chi phí và thời gian đi xa. Riêng với những trường hợp người dân không yên tâm sau khi được cán bộ TCD thụ lý đơn yêu cầu, KNTC tại đơn vị thì Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho phép gặp lãnh đạo để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Với cách làm này, Sở LĐ-TB&XH là một trong số các cơ quan hàng năm nhận được tỷ lệ người dân hài lòng và tin tưởng cao trong giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục.           

Ông Bùi Minh Túy - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết, mỗi tháng, lãnh đạo huyện có tới hai lần TCD định kỳ. Tại các buổi tiếp, có sự phối hợp chủ trì của Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, thuận lợi để bàn bạc, trao đổi và quyết định kịp thời. Ngoài ra, buổi TCD còn được sự giám sát, phản biện của đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể. Từ đó, nhiều nội dung yêu cầu, phản ánh được các cơ quan chức năng giải thích, hướng dẫn thỏa đáng ngay tại các buổi tiếp dân. Từ cách làm này mà năm 2018, huyện Đông Hải đã giải quyết xong 100% đơn, thư KNTC.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.