Dự án nâng cấp mở rộng đường Cao Văn Lầu thi công chậm tiến độ: Vướng khâu giải phóng mặt bằng!

Thứ Tư, 26/12/2018 | 15:50

Tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu) được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy kinh tế biển của tỉnh phát triển. Thế nhưng, qua 8 năm tiến hành nâng cấp, mở rộng, con đường này vẫn chưa hoàn thành. Khó khăn lớn nhất là do vướng khâu giải phóng mặt bằng.   

Đường Cao Văn Lầu (đoạn đối diện Bộ đội Biên phòng tỉnh đến cầu treo phường 2, TP. Bạc Liêu) vẫn còn vướng khâu giải phóng mặt bằng. Ảnh: P.V 

Ưu tiên hàng đầu là vận động, giải thích

Đường Cao Văn Lầu có chiều dài khoảng 7km, đi qua địa bàn phường 5, phường 2 và phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Năm 2011, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này bắt đầu triển khai thực hiện với nhiều gói thầu do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến thời gian thi công kéo dài.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Bạc Liêu, cho biết: “Vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Toàn tuyến có tổng cộng 1.407 hộ bị ảnh hưởng phải di dời để mở rộng đường. Đến nay đã có 99% số hộ đồng tình với chủ trương của thành phố, được bồi thường và hỗ trợ di dời, và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, còn lại 20 hộ (thuộc địa bàn phường Nhà Mát) cứ kèn cựa, đòi hỏi quyền lợi một cách phi lý, không đồng ý bàn giao mặt bằng...”.  

Hiện nay, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã dựng 52/71 trụ điện trung thế, 31/61 trụ hạ thế, đã di dời và lắp đặt xong đường dây trung, hạ thế ở tất cả những đoạn đã có mặt bằng. Hệ thống viễn thông cũng di dời theo tiến độ thi công của Điện lực. Đơn vị cấp nước đã di dời đường ống đạt 68% chiều dài. Tất cả những việc còn lại đều bị ách tắc tại mặt bằng của 20 hộ nêu trên.  

Quan điểm xử lý của UBND TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đối thoại với các hộ này, xem xét ở mọi góc độ dựa trên nội dung khiếu nại của công dân, không để bất kỳ ai bị thiệt thòi. Cùng với đó, các ngành và chính quyền địa phương tiếp tục vận động, giải thích, phân tích chủ trương, quy định pháp luật... Khi đã xem xét đầy đủ mọi quyền lợi, động viên, giải thích rành mạch mà những hộ này vẫn không chấp hành thì sẽ sử dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất bàn giao cho đơn vị thi công. 

Sẽ cưỡng chế bàn giao mặt bằng

Theo Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Bạc Liêu, 20 hộ nêu trên đều có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND thành phố. Hiện tại, 7 hộ trong số đó đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh; 8 hộ đang được Thanh tra tỉnh thụ lý đơn yêu cầu. Những hộ còn lại do UBND thành phố, Tòa án và Thanh tra thành phố thụ lý do phát sinh nhu cầu về tái định cư, đề nghị hỗ trợ thêm chi phí san lấp… Tất cả đều chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại theo phương án của chủ đầu tư đưa ra. Trước mắt, 5 trong số 20 hộ trên đang được cơ quan có thẩm quyền hoàn tất thủ tục trình UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

UBND TP. Bạc Liêu quyết tâm đến ngày 31/12/2018 phải hoàn tất giải phóng mặt bằng, để đường Cao Văn Lầu đảm bảo thông tuyến trước Tết Kỷ Hợi 2019.

Theo lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu, một khó khăn khác mà thành phố gặp phải trong quá trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cao Văn Lầu là vấn đề vốn. Ban đầu, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này có tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng. Những năm đầu khởi công xây dựng, nguồn vốn của tỉnh còn hạn chế nên không đáp ứng tiến độ thực hiện. Đến năm 2017, dự án mới được bố trí thêm khoảng 200 tỷ đồng nên tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn. 

Vì một thành phố văn minh và phát triển, UBND TP. Bạc Liêu kêu gọi mọi công dân thành phố nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, nghĩa tình. 

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.