Dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu: Triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất đến 20 hộ dân

Thứ Tư, 09/10/2019 | 18:22

Trong thời gian từ ngày 7 - 9/10/2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, UBND phường 3 đã tổ chức họp dân và giao quyết định cưỡng chế đối với 20 hộ do không chấp hành Quyết định 412 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu…   

Quang cảnh buổi triển khai và giao quyết định cưỡng chế thu hồi đất cho các hộ bị ảnh hưởng trong dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu.

Thời gian thực hiện cưỡng chế bắt đầu từ ngày 4/10/2019 cho đến khi hoàn thành. Tại UBND phường 3, tất cả các hộ được giao quyết định cưỡng chế đều bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương của tỉnh về triển khai dự án nêu trên. Tuy nhiên, các hộ này đều kiến nghị tỉnh và TP. Bạc Liêu phải giao nền tái định cư ở góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng để họ cất nhà xong thì mới đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng. Những hộ bị ảnh hưởng trong dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu đều cảm thấy lo lắng vì khi chưa biết mình sẽ được tái định cư ở vị trí nào, diện tích bao nhiêu, liệu có đủ để một gia đình có nhiều thế hệ ổn định cuộc sống và giá cả ra sao, bao giờ sẽ nhận được nền nhà? Trong khi hiện tại, mặt bằng ở khu tái định cư còn lắm ngổn ngang và bừa bộn, việc giải phóng mặt bằng nơi ở mới chuyển biến rất chậm.

Tất cả các hộ nhận quyết định cưỡng chế do không chấp hành Quyết định 412 của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đều cho rằng, họ có sổ đỏ nơi ở cũ, hầu hết thuộc diện cố cựu ở khu vực có dự án đầu tư, đủ điều kiện để được tỉnh bố trí nền tái định cư nên kiến nghị tỉnh cần nâng giá bồi thường nhà và đất sát với giá thị trường, vì giá công bố hiện tại còn quá thấp. Đi cùng với đó, giá bán và diện tích nền tái định cư ở vị trí mới phải ngang bằng với giá bồi thường và diện tích đất nơi ở cũ để những hộ khó khăn vẫn có thể cất được nhà mà không phải chịu áp lực về gánh nặng tài chính để bù đắp phần chênh lệch. Một số hộ có nhiều thế hệ đang sinh sống chung một nhà còn mong muốn tỉnh xét bán thêm nền tái định cư ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố…

Phát biểu ý kiến tại buổi giao quyết định cưỡng chế, ông Phan Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, lãnh đạo phường có nhiệm vụ phối hợp với các ngành tỉnh và thành phố triển khai nội dung quyết định và giao tận tay cho các hộ dân đến thời điểm này chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Với các yêu cầu, kiến nghị của 20 hộ dân, phường 3 có trách nhiệm ghi nhận, tổng hợp đầy đủ, sau đó báo cáo lên tỉnh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện trạng khu tái định cư góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

Tính đến thời điểm hiện tại, trong khu vực triển khai dự án nêu trên còn 24 hộ chưa chịu di dời và bàn giao mặt bằng. Trong đó có 7 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, 17 hộ chưa chịu nhận tiền.

Ông Lê Quang Phục - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh cho biết, đơn vị đang tích cực tham mưu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và kiến nghị UBND tỉnh sớm công bố quy hoạch phân lô và báo giá nền ở khu đất tái định cư góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng để người dân nắm. Sau đó sẽ tổ chức bốc thăm vị trí nền để các hộ bị ảnh hưởng yên tâm di dời, bàn giao nơi ở cũ cho dự án.              

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.