Đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Góp phần quản lý sử dụng đất đai hiệu quả

Thứ Tư, 15/03/2023 | 16:11

Tính đến ngày 15/3, công tác lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã kết thúc. Tại Bạc Liêu, công tác này được hưởng ứng tích cực, rộng khắp, thể hiện sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành, cũng như sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, quần chúng nhân dân đối với dự án luật đặc biệt quan trọng này.

Người dân ấp Thào Lạng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: K.P

Dự thảo luật được quan tâm đặc biệt

Đánh giá sơ bộ số lượt ý kiến đóng góp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận có 19 văn bản đóng góp ý kiến của các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, tổ chức tôn giáo, dân tộc, với hàng trăm ý kiến đóng góp liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tương tự, Sở TN-MT cũng đang tổng hợp các ý kiến đóng góp thông qua các kênh như Website, Cổng thông tin, các ngành, các địa phương thu thập ý kiến người dân ở cơ sở. Dự kiến trong tuần này, sẽ hoàn thành công tác tổng hợp các ý kiến để gửi về trên.

Theo ghi nhận của các ngành đang tổng hợp ý kiến, công tác lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được hưởng ứng tích cực, rộng khắp. Các ngành, địa phương đều tổ chức nhiều cuộc hội nghị lấy ý kiến từ các nhà nghiên cứu pháp luật, đội ngũ trí thức, cán bộ hưu trí đến người dân ở các khóm, ấp; hội viên các hội, đoàn thể… Qua tổng hợp cho thấy, có nhiều ý kiến tán thành với các nội dung cơ bản của dự thảo luật, đánh giá dự thảo đã có nhiều đổi mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quản lý đất đai chặt chẽ, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, không ít ý kiến đóng góp thể hiện sự nghiên cứu, đầu tư cao; nhiều ý kiến của người dân có tính thực tiễn, rất cần để ban soạn thảo tổng hợp, nghiên cứu, làm sáng tỏ.

Những nội dung được quan tâm

Tại Bạc Liêu, các nội dung được góp ý tập trung vào 12 nhóm nội dung, nhiều nhất liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giá đất. Đơn cử như ý kiến của các nhà đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh cho rằng, đối với Điều 78 của Dự thảo, kiến nghị xem xét bổ sung quy định đối với dự án thuộc trường hợp tự thỏa thuận bằng việc nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án; nếu đã nhận được trên 80% diện tích cần thực hiện dự án, số 20% trở lại không thể thỏa thuận được thì Nhà nước phải tham gia thu hồi. Nguyên nhân vì hiện nay, có một số dự án trên địa bàn tỉnh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân khoảng 80% diện tích đất, còn 20% người dân không chấp thuận chuyển nhượng, chủ yếu là gây khó khăn cho nhà đầu tư, đòi giá cao làm ảnh hưởng đến giá đất đối với khu vực xung quanh, cũng như các dự án xung quanh.

Hay như tại điểm c khoản 5, Điều 87 quy định: “Lực lượng Công an có trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong quá trình tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế quyết định thu hồi đất”, nhiều ý kiến đề nghị chỉnh sửa thành “Lực lượng Công an có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất”. Như vậy mới phù hợp với quy định tại điểm b khoản 3, Điều 88 Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020): “Lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc quyết định của các cơ quan nhà nước khi được yêu cầu”.

Đối với vấn đề tái định cư, Điều 106 Dự thảo quy định: “UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất”. Quy định này của dự thảo luật rất thuận lợi để thực hiện khi địa phương có sẵn quỹ đất tái định cư. Tuy nhiên, thực tế không phải địa phương nào cũng có sẵn quỹ đất sạch, phần lớn những khu đất được quy hoạch để thực hiện dự án tái định cư đều có người dân sinh sống. Do đó, khi thực hiện dự án tái định cư thì phải thu hồi đất của những người đang sử dụng, nếu theo quy định trên thì không thể thu hồi đất để thực hiện dự án tái định cư của tỉnh hoặc huyện và thành một vòng luẩn quẩn.

Được biết, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được cho ý kiến lần thứ 2 tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2023).

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.