Đối thoại gặp gỡ, tiếp công dân: Cách làm hay để chấm dứt khiếu nại

Thứ Tư, 20/01/2021 | 16:52

Trong giải quyết khiếu nại (GQKN), đối thoại là phương thức thể hiện tính công khai, dân chủ. Thông qua đối thoại có thể giúp cho việc GQKN chính xác, việc tổ chức thực hiện quyết định GQKN có hiệu lực pháp luật đảm bảo khả thi hơn và góp phần hạn chế những vấn đề phức tạp khi phát sinh khiếu nại đông người…

Một buổi đối thoại tiếp công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Ngày 19/1/2021, UBND TX. Giá Rai mời ông Lê Văn Sửu. (khóm 1, Phường 1) - một trường hợp khiếu kiện kéo dài nhiều năm đến để công bố Thông báo của UBND tỉnh về việc chấm dứt xem xét, GQKN đối với ông. Đây cũng là trường hợp mà các cấp, các ngành từ tỉnh đến thị xã đã đối thoại, gặp gỡ, tiếp công dân nhiều lần, cũng đã thành lập các đoàn, tổ thanh tra để giải quyết, xem xét đối với các yêu cầu của gia đình ông Sửu.

Tương tự, thông qua công tác đối thoại, trong 291 đơn thụ lý giải quyết khiếu nại tố cáo, các ngành cấp tỉnh đã giải quyết được 269/291 đơn thuộc thẩm quyền, tuyên truyền, vận động, giải thích người dân tự nguyện rút 44 đơn chấm dứt khiếu nại. Sở, ngành cấp tỉnh tuyên truyền, vận động, giải thích người dân tự nguyện rút 2 đơn chấm dứt khiếu nại tại Sở Công thương và Sở Y tế. Thanh tra huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố giải quyết 197/209 đơn, trong đó tuyên truyền, vận động, giải thích người dân tự nguyện rút 40 đơn chấm dứt khiếu nại. Những lần tổ chức đối thoại mà đương sự, người khiếu nại rút đơn thật sự không chỉ là thành công của nơi GQKN, mà nó còn thể hiện sự sâu sát, dân chủ của chính quyền đối với công tác GQKN.

Bởi thông qua đối thoại, người GQKN sẽ kiểm tra, rà soát đủ các nội dung của vụ việc khiếu nại, quan điểm của người khiếu nại, nguyên nhân phát sinh vụ việc, trách nhiệm của từng cá nhân, từng cấp, từng ngành, những bất cập của pháp luật hay những hạn chế, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước khi ban hành quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi hành chính bị khiếu nại. Từ đó giúp người GQKN có quyết định đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, với điều kiện thực tiễn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt ở vai trò thanh tra, công tác tiếp công dân, GQKN, tố cáo được tăng cường, ngành Thanh tra của tỉnh đã tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp nhiều giải pháp và tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên công tác tiếp công dân, GQKN có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc khiếu nại của công dân, nhất là đơn, thư khiếu nại mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Tăng cường nhận thức pháp luật, ý thức trong cán bộ, công chức và Nhân dân, nhất là cán bộ làm công tác GQKN, tố cáo, kiên quyết khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém, nhất là thái độ thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân và quan điểm đối thoại “lấy có” trong bộ phận cán bộ, công chức khi tiếp xúc, GQKN với dân cần sớm loại bỏ.

Thông qua công tác đối thoại, tuyên truyền, giải thích có nhiều trường hợp người khiếu nại tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho các sự kiện trọng đại của đất nước; đặc biệt là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, phục vụ tốt cho sự lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kim Phượng

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị các ngành, các cấp, UBND các huyện, thị xã, thành phố, ngành Thanh tra phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cán bộ, công chức và Nhân dân; giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc KNTC, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về KNTC trong thời gian tới.

Chủ động thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC; tăng cường công tác đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở. Cơ quan quản lý nhà nước các cấp phải tích cực trong giải quyết tốt các KNTC và tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, quyết định giải quyết tranh chấp, KNTC đã có hiệu lực pháp luật.

Thống kê, kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài, chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tham mưu, đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, nhằm ổn định tình hình, không phát sinh điểm nóng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.