Điện “chia hơi” đóng tiền… hụt hơi

Thứ Hai, 14/09/2020 | 17:21

Mặc dù cách trung tâm xã An Phúc (huyện Đông Hải) chỉ khoảng 8km, nhưng mấy chục năm nay, hơn 40 hộ dân ở ấp Minh Thìn phải sống trong cảnh sử dụng điện “chia hơi” với giá cao đến mức… chóng mặt. Không chỉ vậy, nỗi lo về tai nạn điện luôn chực chờ từ những đường dây được gắn tạm trên những trụ cây gỗ cũng đã mục dần theo thời gian. Đây là những phản ánh của người dân đến với Báo Bạc Liêu thông qua đường dây nóng.

Đường dây “chia hơi” nằm liền kề với tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp.

Con đường từ trung tâm xã An Phúc vào đến ấp Minh Thìn khá quanh co, uốn khúc, có nhiều đoạn xuống cấp, song điều người dân nơi đây mong chờ hơn cả việc có một con đường bằng phẳng để thuận tiện đi lại là lưới điện phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện nhiều hộ gia đình cho biết hàng chục năm qua, người dân nơi đây phải sống trong cảnh sử dụng điện “chia hơi” với giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kW. Dù đã tiết kiệm đến mức thấp nhất có thể, nhưng mỗi hộ vẫn phải đóng mỗi tháng từ 700.000 - 1 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Kệch - một hộ dân ở ấp Minh Thìn bày tỏ: “Mong muốn lớn nhất của người dân nơi đây là điện thắp sáng. Có điện thì việc học hành của con cháu thuận lợi hơn; người lớn được xem tivi, cập nhật tin tức, thời sự để học tập, làm theo những mô hình hay, hiệu quả; rồi đầu tư máy móc, phương tiện làm ăn phát triển kinh tế cho thuận lợi. Mấy chục năm nay, gia đình tôi và người dân trong ấp phải sử dụng điện “chia hơi”, chi tiêu thì dè sẻn mà đóng tiền điện thì… hụt hơi!”.

Các “trụ điện” được làm bằng cây gỗ địa phương ở ấp Minh Thìn đã mục, gãy nhiều đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: C.L

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn một năm nay tuyến đường dài khoảng hơn 2km ở ấp Minh Thìn đã được cắm trụ điện, kéo dây điện rồi… dừng ở đó. Anh Trần Vũ Điền bức xúc: “Thấy nhân viên điện lực xuống cắm cột, kéo điện, khỏi phải nói bà con ở đây vui mừng như thế nào. Thế nhưng, đã hơn một năm nay, ngày qua ngày, điện hạ thế chẳng thấy đâu, chỉ thấy tới tháng đóng tiền điện là muốn… tá hỏa. Nhiều khi đi thăm bạn bè, người thân ở mấy ấp lân cận, thấy nhà người ta có tủ lạnh, tivi, con cái được tiếp cận với công nghệ thông tin… mà cảm thấy buồn cho mình, cho mấy chục gia đình ở ấp mình”. Không có điện, việc truyền tải thông tin đến người dân cũng như việc người dân cập nhật thông tin khá khó khăn. Quanh năm, người dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, dành dụm ít tiền, muốn mua thêm các thiết bị điện thiết yếu để dùng cũng không được bởi một lý do - không thể “gánh” nổi khoản tiền điện cao ngất ngưởng mỗi tháng.

Thực tế, việc không có điện sử dụng đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Huy - Giám đốc Điện lực huyện Đông Hải, cho biết: “Lưới điện đi qua ấp Minh Thìn không thuộc công trình của Điện lực Đông Hải mà của tỉnh đầu tư. Do đó, khi bàn giao cùng lúc rất nhiều hộ, trong khi vật tư, trang thiết bị của Điện lực huyện không đáp ứng đủ nên không thể đấu nối điện vào nhà cho bà con sử dụng. Hiện Điện lực huyện đang đợi gói vật tư tiếp theo, khi nào có sẽ tiến hành hạ thế ngay cho bà con”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.