Đảm bảo an toàn giao thông: “Không có rượu bia phía sau tay lái”

Thứ Hai, 22/01/2018 | 15:16

Thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT) trong dịp trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang nỗ lực hết mình để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo ATGT tới người dân. Đồng thời, tăng cường tần suất xuống đường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có việc lạm dụng rượu bia khi lái xe với mục tiêu “Không có rượu bia phía sau tay lái”.

Lực lượng CSGT TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Phòng CSGT tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm giao thông tại khu vực cua Cái Tràm (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.H

TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA KIỂM SOÁT

Trước diễn biến phức tạp về TNGT trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1882/CĐ-TTg chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT dịp Tết Mậu Tuất 2018. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra xử lý các hành vi uy hiếp trực tiếp ATGT, như: Chở quá tải trọng, quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…; ngăn chặn, trấn áp hành vi đua xe trái phép, xử lý nghiêm chủ phương tiện và người điều khiển ô tô khách, ô tô tải, phương tiện thủy nội địa vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải; tăng cường kiểm tra ATGT tại các điểm du lịch, lễ hội.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Cục CSGT, Kế hoạch của Ban ATGT và Công an tỉnh về đảm bảo TTATGT dịp tết, Phòng CSGT tỉnh, CSGT các địa phương đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT trong cao điểm từ ngày 16/12/2017 - 15/2/2018.

Trung tá Nguyễn Xuân Vũ - Phó phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) cho biết: Để bảo đảm an toàn, phục vụ việc đi lại, vui chơi, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp tết, đơn vị đã tập trung lực lượng, phương tiện; đồng thời, phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn trên tuyến Quốc lộ 1A, tuyến Nam Sông Hậu và Quản Lộ Phụng Hiệp. Từ đó đấu tranh với các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, đặc biệt là việc tụ tập đua xe trái phép, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi lái xe. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng khai thác tối đa hiệu quả hệ thống giám sát, xử lý vi phạm, cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm TTATGT.

Trong cao điểm này, lực lượng còn kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm như: cướp, cướp giật, việc vận chuyển các loại hàng lậu, hàng cấm không có giấy tờ nguồn gốc; phương tiện chở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Qua 1 tháng thực hiện cao điểm, Phòng CSGT đã tuần tra, phát hiện trên 2.200 trường hợp vi phạm, đồng thời hệ thống camera cũng phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm khác...

“KHÔNG CÓ RƯỢU BIA PHÍA SAU TAY LÁI”

Đây không chỉ là một khẩu hiệu tuyên truyền mà còn là mục tiêu phấn đấu của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 55 vụ TNGT, làm chết 38 người, trong đó gần 13% số vụ TNGT nghiêm trọng có nguyên nhân bắt đầu từ việc lạm dụng rượu bia.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tần suất kiểm tra xử lý việc vi phạm nồng độ cồn. TP. Bạc Liêu được đánh giá là địa phương xử lý vi phạm về nồng độ cồn mạnh nhất trong tỉnh, từ đó giúp giảm đáng kể số vụ TNGT trên địa bàn. Mỗi đêm, Đội CSGT TP. Bạc Liêu đều tổ chức chốt gác đo nồng cộ đồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hầu hết các trường hợp đều bị lập biên bản, tịch thu phương tiện và xử phạt nghiêm theo quy định nhằm tạo sức răn đe, buộc người vi phạm phải tự điều chỉnh hành vi để đảm bảo ATGT cho chính mình và những người cùng lưu thông trên đường.

“Hoạt động xử lý vi phạm nồng độ cồn được Đội thực hiện xuyên suốt, không dung túng cho bất kỳ trường hợp vi phạm nào. Tất cả vì môi trường giao thông an toàn, không có rượu bia phía sau tay lái. Từ ngày 16/12/2017 - 15/1/2018, Đội đã kiểm tra, lập biên bản trên 500 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo ATGT, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Nhờ đó, thời gian này trên địa bàn không xảy ra TNGT”, Trung tá Lê Hoàng Thức - Đội trưởng Đội CSGT TP. Bạc Liêu cho biết.

Vi phạm nồng độ cồn dẫn đến những vụ TNGT thảm khốc vẫn luôn là vấn đề gây nhức nhối, bức xúc trong xã hội. Nỗ lực không ngừng của lực lượng CSGT vì mục tiêu “Không có rượu bia phía sau tay lái” thiết nghĩ rất cần nhận được sự hưởng ứng tham gia của tất cả mọi người, nhằm hướng đến sự an toàn cho mỗi người tham gia giao thông.

MAI ĐINH 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.