“Dài cổ” chờ... công viên văn hóa

Thứ Tư, 18/04/2018 | 15:04

Như báo Bạc Liêu đã thông tin, ngày 11/4/2018, Tổ công tác 135 đã có Báo cáo 32/TCT-TTT với Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm tra việc đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng Công viên văn hóa Trần Huỳnh (gọi tắt là Công viên Trần Huỳnh, tọa lạc tại phường 7, TP. Bạc Liêu). UBND tỉnh cho Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ Quốc Lâm (gọi tắt là Công ty Quốc Lâm) thuê hơn 4,1ha đất từ ngày 22/8/2012 - 22/8/2062 để tạo khu vui chơi, giải trí, thư giãn và thể dục - thể thao cho thanh thiếu nhi và các dịch vụ thương mại khác...

Sẽ thu hồi đất cho thuê 50 năm?

Theo báo cáo, Công ty Quốc Lâm đã thực hiện đầu tư 10/17 hạng mục với diện tích gần 3.450m2, gồm hồ bơi trẻ em, khu trò chơi trong nhà ngoài trời, sân bãi phục vụ trưng bày, triển lãm, khu cà phê giải khát, trưng bày sinh vật cảnh… Còn 4 hạng mục chưa thực hiện: hồ bơi người lớn, khu nhà điều hành, câu lạc bộ thanh thiếu niên, nhà phục vụ, và sân khấu nghệ thuật. Về hạng mục khu nhà hàng tiệc cưới rộng 1.400m2, Công ty đã cho ông Lâm Danh Nhân thuê lại; ông Nhân cất nhà hàng Thanh Niên không đúng giấy phép xây dựng và quy hoạch được duyệt.

Một phần đất Công viên Trần Huỳnh trở thành nhà hàng và quán nước giải khát. Ảnh: N.Q

Hiện Công ty Quốc Lâm hợp tác kinh doanh với bà Lê Thị Mai Hân (vợ ông Lâm Danh Nhân) khai thác dịch vụ nhà hàng ẩm thực bằng tài sản góp vốn nhà thuyền (1 tỷ đồng) và các công trình phụ. Việc này, theo Tổ công tác 135 là chưa đảm bảo đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, Công ty lấn chiếm đất cây xanh, thảm cỏ và xây dựng các hạng mục ngoài quy hoạch, không có giấy phép xây dựng. Một số hạng mục khác đang được triển khai thực hiện… Với tiến độ thi công này, Công ty đã chậm 37 tháng (thời gian dự kiến hoàn thành dự án là 24 tháng).

Ông Huỳnh Minh Ứng - Phó chánh Thanh tra tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác 135 đánh giá: “Công tác kiểm tra, giám sát của UBND TP. Bạc Liêu và các sở, ngành có liên quan đối với chủ đầu tư trong việc thực hiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa chặt chẽ, kịp thời; chưa kiên quyết chế tài buộc chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định dẫn đến phát sinh nhiều hạn chế ở các doanh nghiệp được giao quản lý, sử dụng đất thuê”. Tổ công tác cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét hiệu quả đầu tư đối với Công ty Quốc Lâm và cho ý kiến thu hồi đất trước thời hạn để kêu gọi nhà đầu tư có đầy đủ năng lực tài chính đầu tư, khai thác có hiệu quả hơn.

Hồ bơi trẻ em trong Công viên Trần Huỳnh do Công ty Quốc Lâm xây dựng, khai thác.  Ảnh: N.Q

Về phía ông Ninh Quốc Huy - Giám đốc Công ty Quốc Lâm cho biết, doanh nghiệp chỉ biết đến nội dung báo cáo qua các cơ quan báo chí. Công ty Quốc Lâm đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục và ngoài diện tích công ty được thuê, gần 10ha còn lại của Công viên Trần Huỳnh do nhiều đơn vị khác quản lý, như: Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, Tỉnh đoàn, UBND TP. Bạc Liêu, Điện lực thành phố…, cộng với diện tích được thuê có vài vị trí chưa phải là “đất sạch” (đã giải phóng mặt bằng) nên đã gây bất lợi cho doanh nghiệp trong triển khai dự án và đảm bảo trật tự trong khu vực đất được thuê. Hiện Công ty đang chờ kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh...

Hy vọng mới

Dự án xây dựng Công viên Trần Huỳnh đã có cách nay 21 năm, ngay sau khi tỉnh Bạc Liêu được tái lập (năm 1997). Với diện tích gần 13ha ngay trung tâm thành phố, dự án được đánh giá là “trọng điểm, hoành tráng” của tỉnh với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vui chơi, hưởng thụ văn hóa lành mạnh cho nhân dân, chủ yếu là thanh thiếu niên, thiếu nhi trong tỉnh. UBND tỉnh đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, hạng mục… Tuy nhiên, do thiếu vốn và thiếu cả sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn nên có một thời gian, dự án bị ngưng trệ, hoang phế, trở thành tụ điểm tệ nạn xã hội.

Để vãn hồi tình hình, ngày 25/7/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1651/QĐ-UBND điều chỉnh 3,91ha Công viên Trần Huỳnh cho Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm (trực thuộc Tỉnh đoàn) quản lý, sử dụng. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn rót 45 tỷ đồng, tỉnh đối ứng 15 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên Bạc Liêu. Không có vốn đối ứng nên đến nay dự án này mới thực hiện được vài hạng mục công trình. Gần chục héc-ta đất công viên còn lại, chính quyền địa phương giao cho nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà hàng - trung tâm tiệc cưới - quán nước giải khát, xây khu vui chơi thanh thiếu niên…

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu mới đây, đã có vài doanh nghiệp ngoài tỉnh ngỏ ý muốn tham gia đầu tư cải tạo Công viên Trần Huỳnh và xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại - Shophouse (căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại) Trần Huỳnh. Hy vọng trong thời gian không xa, một khu vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao dành riêng cho giới trẻ tỉnh nhà sẽ thành hiện thực và nơi đây cũng trở thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách gần xa.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.