Cuộc vận động Văn hóa giao thông với bình yên sông nước: Những cách làm hiệu quả

Thứ Hai, 23/04/2018 | 17:18

Cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” (VHGTVBYSN) được Bạc Liêu triển khai từ năm 2011. Sau thời gian đi vào hoạt động, các mô hình có vẻ lắng dịu và bộc lộ ít nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, hoạt động đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy được quan tâm nhiều hơn, từ đó có những cách làm hiệu quả.

Cảnh sát đường thủy tuần tra bảo đảm an toàn giao thông cho Giải đua ghe Ngo diễn ra tại huyện Hồng Dân. Ảnh: T.H

Xác định đuối nước là tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy đe dọa tính mạng trẻ em rất cao, thời gian qua, Phòng Cảnh sát đường thủy đã tổ chức 6 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 200 trẻ em từ 9 - 16 tuổi. Các em được giáo viên hướng dẫn, dìu dắt cho đến khi bơi thành thục.

Bên cạnh đó, từ thực trạng còn trên 5.000 phương tiện thủy nội địa chưa đăng ký, đăng kiểm, nhiều người lái không có chứng chỉ chuyên môn, đơn vị đã chủ động tạo điều kiện cho người dân thực hiện quy định pháp luật. Theo đó, đến tận cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT khi lưu hành trên đường thủy, phối hợp với Chi cục Đăng kiểm, Trường cao đẳng Nghề xuống tận ấp, xã đăng ký, đăng kiểm tại chỗ cho 260 phương tiện có công suất từ 5CV trở lên. Đồng thời, mở 6 lớp học lái phương tiện thủy nội địa cho gần 450 học viên.

Để sông nước được bình yên, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát đường thủy cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vận chuyển, sử dụng công cụ xung kích điện đánh bắt thủy sản trái phép.

Một trong những điểm nhấn hoạt động năm 2018 của Phòng Cảnh sát đường thủy là thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và cứu hộ, cứu nạn trên sông tại khu vực cửa biển huyện Đông Hải, với các thành viên là những người hành nghề đưa đò, đã được cấp chứng chỉ chuyên môn, được tập huấn về cứu hộ, cứu nạn và được trang bị những dụng cụ cần thiết.

Là địa phương thực hiện khá tốt cuộc vận động VHGTVBYSN so với các nơi trong tỉnh, mô hình Tổ tự quản tuyến kênh an toàn về ANTT của huyện Hồng Dân đã phát huy tốt vai trò trong phong trào đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT, giảm thiểu tai nạn, vi phạm ATGT đưởng thủy ở địa phương. Với các kênh chính, kênh thủy nông nội đồng dày đặc, vấn đề đảm bảo ATGT đường thủy, phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn trên các tuyến đường thủy được chú trọng. Từ việc đẩy mạnh các mô hình văn hóa giao thông đường thủy, huyện Hồng Dân xây dựng được hai bến Xẻo Vẹt (Ngan Dừa - Hậu Giang) và bến Cầu Đỏ (Vĩnh Lộc - Vĩnh Bình Bắc, Kiên Giang) đạt chuẩn bến đò ngang văn hóa, an toàn để nhân rộng trên toàn địa bàn.

“Bên cạnh đó, huyện xây dựng tuyến kênh Ngan Dừa - Ninh Quới là tuyến kênh văn hóa, an toàn. Tất cả các bến đò trên tuyến kênh này được quy hoạch, phương tiện đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, người lái được cấp chứng chỉ chuyên môn, các dụng cụ cứu sinh được trang bị đảm bảo. Đặc biệt, trên tuyến kênh này không có các thiết bị, vật dụng cản trở dòng chảy”, Đại tá Lê Thái Nguyên - Trưởng Công an huyện, Phó Ban ATGT huyện Hồng Dân cho biết.

Đến nay, huyện Hồng Dân còn 20/115 bến đò ngang chưa được cấp phép và không được cấp lại do không nằm trong quy hoạch. Để phòng ngừa tai nạn xảy ra, Công an huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, đăng kiểm, cấp chứng chỉ hoạt động. Do phí đăng kiểm khá cao, người dân không mặn mà với việc đăng ký, đăng kiểm cũng như học chứng chỉ chuyên môn, nắm bắt thực trạng này, Công an huyện phối hợp mở lớp ngay tại trung tâm huyện để giúp bà con giảm bớt khó khăn. Và việc làm này được người dân ủng hộ cao. Ông Mai Thanh Bình (ngụ xã Vĩnh Lộc) cho biết: “Khi hay tin ngành chức năng về tận quê để dạy lái và đăng kiểm phương tiện thủy cho bà con, người dân ở đây hồ hởi lắm. Xóm tôi người nhà này rủ người nhà kia ra đăng ký, vừa để chấp hành đúng quy định của pháp luật, mà qua đó an toàn của bản thân cũng được đảm bảo”.

Hiện Công an huyện Hồng Dân kiến nghị ngành chức năng mở thêm các lớp theo từng khu vực ở các xã vùng sâu: Ninh Thạnh Lợi, Vĩnh Lộc… để ngày càng nhiều người dân vùng sông nước có kiến thức pháp luật, các kỹ năng đảm bảo ATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.