Công tác từ thiện Báo Bạc Liêu - một năm nhìn lại

Thứ Sáu, 05/01/2018 | 16:42

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ làm chiếc cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Báo Bạc Liêu còn một chức năng đặc biệt nữa, đó là thực hiện công tác từ thiện - xã hội. Nhiều năm qua, hoạt động này luôn được đơn vị xem trọng và đã đồng hành, nâng đỡ nhiều phận đời vượt qua gian khó…

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu tặng mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo. Ảnh: K.P

Bóc những tờ lịch đầu tiên của năm 2018, chúng tôi lại bồi hồi cảm xúc với những công việc đã làm được trong một năm qua. Từ hoàn cảnh của một nhà sư mắc bệnh hiểm nghèo, một cháu bé có bệnh tim bẩm sinh, cho đến những học sinh đặc biệt khó khăn… tất cả như những thước phim in đậm trong tâm trí.

Dẫu khi bắt đầu, đó là những cuộc đời hoàn toàn xa lạ, nhưng khi người làm báo đã tìm được sự đồng cảm, san sẻ khó khăn thì niềm vui, nỗi đau của các nhân vật ấy lại trở thành sự hân hoan, nỗi trăn trở của bản thân mình.

Còn nhớ, khi nhà báo Tú Quyên gặp hoàn cảnh của bé La Bảo Ngọc (khi ấy mới hơn 4 tháng tuổi) ở TP. Bạc Liêu mang trong mình hai căn bệnh hiểm nghèo: bệnh tim bẩm sinh và bệnh đục thủy tinh thể (cườm khô), chị đã vô cùng xúc động. Bản thân vốn yêu thương trẻ con, nhà báo Tú Quyên đã nhanh chóng tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình bé và viết bài kêu gọi trên Nhịp cầu Nhân ái - báo Bạc Liêu. Ngay sau khi báo phát hành, đã có nhiều bạn đọc hảo tâm gửi tiền về ủng hộ bé Ngọc. Nhà báo Tú Quyên lại liên hệ với nhiều tổ chức từ thiện, các mạnh thường quân để hoàn tất thủ tục giúp bé được điều trị miễn phí theo các chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và tranh thủ thêm ít tiền chi phí, bồi dưỡng cho bé Ngọc trong quá trình phẫu thuật, phục hồi.

Sau khi vận động hỗ trợ gia đình bé Ngọc số tiền 14 triệu đồng, và khi bệnh viện tiếp nhận điều trị, sức khỏe bé Ngọc đã tiến triển rất tốt, hồi phục gần như bình thường so với các bé cùng độ tuổi của mình.

Tháng 6/2017, ngay khi hay tin bé Cao Hoàng Hiếu (trẻ mầm non ở huyện Phước Long) té lầu chấn thương sọ não nặng, báo Bạc Liêu nhanh chóng thông tin về hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình bé.

Nhiều nhà báo ở cơ quan, cùng với cộng tác viên chia nhau đi vận động nhiều nơi, thậm chí có nhiều nhà báo đã bỏ tiền túi của mình để góp phần giúp bé Hiếu phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng (TP. Hồ Chí Minh). Rất nhanh, chỉ 1 ngày sau khi báo đăng, số tiền hơn 10 triệu đồng đã được trao tận tay cha mẹ bé. Những ngày bé Hiếu còn nằm ở bệnh viện, đối diện với ca phẫu thuật sinh tử, những người làm báo cũng luôn giữ liên lạc, thăm hỏi liên tục để động viên tinh thần người thân của bé. Thế nhưng, tất cả mọi người đều chết lặng khi ca phẫu thuật chỉ có thể giữ được mạng sống thực vật cho cậu bé 6 tuổi, bởi não cháu đã chết. Đó là một nỗi đau, không chỉ cho đấng sinh thành của bé, mà còn là nỗi tiếc nuối, xót xa cho những người đi nối các Nhịp cầu Nhân ái…

Điểm lại một năm với công tác từ thiện, tuy có nỗi buồn nhưng chúng tôi cũng nhận được khá nhiều niềm vui. Vui vì thông qua chúng tôi, hàng trăm triệu đồng đã đến với những hoàn cảnh ngặt nghèo vào thời điểm họ cần sự quan tâm, chia sẻ. Thoát khỏi tử thần, qua cơn bệnh tật, có tiền ăn học… đó là cách để chúng tôi san sẻ yêu thương với những người kém may mắn, nhân lên ngày càng nhiều những tấm lòng nhân ái.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.