Công tác quản lý người sau cai nghiện ma túy: Cần sự phối hợp tốt của chính quyền địa phương

Thứ Sáu, 25/12/2020 | 18:14

Tại hội nghị tổng kết 5 năm công tác quản lý sau cai nghiện ma túy (MT) diễn ra mới đây, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết, sau cai nghiện MT bắt buộc, toàn tỉnh chỉ có 11 người trong suốt một năm chưa phát hiện tái nghiện. Điều này cho thấy công tác quản lý, giúp đỡ của gia đình, chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội đối với người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng là vô cùng quan trọng.

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Theo số liệu của UBND tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, trong tỉnh có 624 học viên (HV) hết thời gian cai nghiện bắt buộc được về tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó có 344 HV cai nghiện bắt buộc được Cơ sở cai nghiện MT tỉnh bàn giao về địa phương để thực hiện quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú.

Công tác bàn giao HV về nơi cư trú để áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều nơi, UBND xã, phường, thị trấn tổ chức chu đáo các buổi tiếp nhận, bố trí, sắp xếp các thành phần tham dự đúng theo quy định. Nghĩa là có đại diện UBND xã, Tổ công tác được phân công quản lý người sau cai nghiện. Đồng thời có kế hoạch phân công trách nhiệm từng tổ chức, đoàn thể tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện. Qua đó đã động viên để người được quản lý sau cai nghiện nhận thấy có sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự quyết tâm của các ban ngành, đoàn thể và vòng tay nhân ái, bao dung của cộng đồng. Nhiều HV được tạo điều kiện để tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp xã hội ở địa phương nơi cư trú, như: tư vấn sức khỏe, điều trị bệnh, cho vay vốn ưu đãi phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt, giới thiệu việc làm… 

Phần lớn gia đình HV khi tham dự bàn giao tỏ rõ tâm trạng vui mừng khi biết con em mình được học tập, chữa trị, giáo dục, rèn luyện, học nghề và đã có hướng sửa chữa tốt trước khi về hòa nhập cộng đồng.  

Học viên thực hành nghề dệt chiếu tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Ảnh: T.Đ

HỖ TRỢ HỌC VIÊN VỀ NHIỀU MẶT

Song song với những kết quả đạt được, ông Nguyễn Bê On - Giám đốc Cơ sở cai nghiện MT tỉnh đánh giá, vẫn còn nhiều địa phương thiếu quan tâm về công tác bàn giao và tiếp nhận quản lý người sau cai nghiện MT, chủ yếu còn “khoán trắng” cho lực lượng công an. Một số ngành, đoàn thể còn xem nhẹ trách nhiệm của mình, chưa tạo điều kiện gần gũi, hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Cán bộ cơ sở vẫn còn tâm lý e ngại trong việc tiếp xúc với HV khi nhận bàn giao. Giám đốc Cơ sở cai nghiện MT tỉnh đề nghị UBND xã, phường, thị trấn cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp nhận HV để quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, cũng như hỗ trợ HV về nhiều mặt. Trước khi tiếp nhận, các địa phương cần có kế hoạch cụ thể, giao cho ban, ngành, đoàn thể quản lý, giúp đỡ HV. Đặc biệt, giai đoạn đầu là thời điểm rất quan trọng, vì tư tưởng, tâm lý HV đan xen những suy nghĩ tích cực và tiêu cực. Nếu không được làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, động viên, chia sẻ thì hệ lụy tái nghiện là khó tránh khỏi. Ngoài ra, cũng cần có sự chung tay của người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc quản lý, giáo dục người sau cai nghiện; nên dành cho họ có một niềm tin là mình đang được chào đón, đang được giúp đỡ.

Mặt khác, Tổ công tác phải thường xuyên gặp gỡ, phối hợp với gia đình giáo dục, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để người bị áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện không cảm thấy bị xa lánh, kỳ thị để họ có cuộc sống ổn định, phòng tránh tái nghiện có hiệu quả. Cơ quan chức năng cũng cần quan tâm đào tạo kỹ năng tiếp cận người nghiện MT sau khi hòa nhập cộng đồng cho những người làm công tác quản lý, theo dõi, hỗ trợ người nghiện MT để họ làm tốt vai trò của mình.  

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.