Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:52

Thực hiện Nghị định số 61 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đến nay toàn tỉnh có 7/7 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp huyện; 7/7 trung tâm cấp huyện đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử.

Cuộc thi giới thiệu mô hình và ý tưởng CCHC tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn là một trong những nhiệm vụ được tỉnh quan tâm hàng đầu trong năm 2019. Từ sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, các sở, ngành, UBND các cấp đều trong tâm thế thực hiện nghiêm túc, bám sát Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Sự chuyển biến từ công tác chỉ đạo, điều hành đến triển khai thực hiện, chú trọng chất lượng cải cách, hướng đến sự phục vụ và hoàn thiện. Tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp được sắp xếp kiện toàn, tinh gọn, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, phát huy hiệu quả trong công việc; chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao...

Đến nay, Trung tâm PVHCC của tỉnh Bạc Liêu đã đi vào vận hành ổn định, tập trung các TTHC của các sở, ngành về một đầu mối để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, hiện đại, rút ngắn thời gian tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Có 64/64 xã, phường, thị trấn thực hiện theo mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; trong đó có 54/64 xã, phường, thị trấn đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử cấp xã, còn lại 10 xã, phường, thị trấn đang trong giai đoạn lắp đặt hệ thống một cửa điện tử cấp xã.

Đến hết quý 3/2019, Trung tâm PVHCC cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã tiếp nhận, giải quyết trên 150.975 hồ sơ TTHC, trong đó: 146.706 hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn, 95 hồ sơ TTHC quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,06%) và 4.174 hồ sơ TTHC đang giải quyết. Các hồ sơ TTHC quá hạn chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, nguyên nhân quá hạn là do cần phải xác minh, thẩm định lại hồ sơ. Tỉnh cũng đã công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Qua triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC của tỉnh cho thấy, hiệu quả bước đầu đã đạt được các mục tiêu cơ bản. Hoạt động của các Trung tâm PVHCC từ tỉnh đến cấp huyện từng bước đi vào nền nếp; các quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ TTHC được niêm yết công khai minh bạch, rõ ràng. Tất cả các TTHC được tập trung về một đầu mối để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, hiện đại, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, đối với các TTHC giải quyết quá hạn, cơ quan giải quyết TTHC cũng đã thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân theo quy định...

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.