Cầu Nhà Mát bao giờ mới xây xong?!

Thứ Hai, 19/03/2018 | 16:56

Sau khi tạm dừng từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đến ngày 18/3, cầu Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vẫn chưa thi công trở lại. Trên cầu, nhiều mảnh ván đóng tạm để che chắn công trình, các thanh sắt, vật dụng phục vụ thi công… nằm ngổn ngang. Tuy đã thông xe 2 bánh nhưng cây cầu này vẫn còn nhiều phần chưa hoàn thành, dù đã được thực hiện cách đây hơn… 5 năm.

Cầu Nhà Mát xây dựng 5 năm vẫn chưa xong. Ảnh: Đ.H

Cầu Nhà Mát là công trình kết hợp với cống hở Nhà Mát - một gói thầu thuộc dự án xây dựng hệ thống công trình ngăn triều, chống ngập cho TP. Bạc Liêu và vùng lân cận. Dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban quản lý) làm chủ đầu tư. Gói thầu này có giá trị trên 100 tỷ đồng (tổng mức đầu tư dự án là 379 tỷ đồng). Trong đó, cầu Nhà Mát được thiết kế xây dựng để nối tiếp tuyến đường Giồng Nhãn (TP. Bạc Liêu) đến Gò Cát (huyện Đông Hải), có chiều dài khoảng 108m, chiều rộng 12m, mặt đường được láng nhựa.

Bắt đầu thực hiện từ ngày 2/1/2013, việc thi công gói thầu này ngưng đột ngột nhiều lần, được gia hạn thời gian thi công nhưng đến nay vẫn còn dang dở khiến nhiều người dân quanh khu vực bức xúc. Chủ đầu tư cho biết, hiện khối lượng công trình đạt 85%, chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ được gia hạn mới nhất - ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công hiện vẫn chưa trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết. Dù đã được thông xe 2 bánh, cầu vẫn còn nhiều phần chưa hoàn thành. Trên cầu, nhiều mảnh ván đóng tạm để che chắn công trình, các thanh sắt, vật dụng phục vụ thi công … nằm ngổn ngang trông rất nhếch nhác, phản cảm. Trong khi đó cây cầu sắt (cầu cũ) nằm song song với cầu Nhà Mát (cầu mới) đã được dỡ bỏ từ năm 2017 do không còn đảm bảo an toàn.

Theo tìm hiểu, có nhiều nguyên dân dẫn đến biến động quá trình thực hiện gói thầu. Trong đó thời gian thực hiện dự án kéo dài làm cho vật tư, thiết bị, nhân công trượt giá; chi phí giải phóng mặt bằng tăng so với dự án được duyệt. Và, theo chủ trương không để nợ đọng, có thời điểm chủ đầu tư đã cho dừng thi công vì không có vốn. Ngoài ra, việc thay đổi thông số kỹ thuật như: cao trình ngưỡng cống, cao trình đỉnh trụ pin, kết cấu cửa van, đường dẫn đầu cầu, cao trình đáy dầm cầu… làm tăng giá trị xây lắp và thiết bị công trình cũng là một trong những lý do kéo dài thời gian thi công.

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý cho biết: “Phía Ban quản lý đã quyết liệt chỉ đạo đơn vị thi công bắt đầu lại công việc, đảm bảo đúng tiến độ. Chúng tôi đang xin chủ trương của UBND tỉnh về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, kể cả điều chỉnh phương án thiết kế xử lý sạt lở đường dân sinh phía bờ phải hạ lưu công trình cống Nhà Mát để đảm bảo an toàn cho công trình sau khi thi công xây dựng”.

Trước đó, tháng 10/2017, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo tiến độ thi công, những khó khăn vướng mắc, đề xuất hướng giải quyết. Sau đó, đến ngày 7/3/2018, chủ đầu tư tiếp tục có báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án đầu tư gửi UBND tỉnh, Sở KH&ĐT xem xét, chấp thuận. Báo cáo cam kết việc điều chỉnh dự án chủ yếu là thay đổi tổng mức đầu tư và không làm ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư cũng như quá trình triển khai tiếp theo của dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 18/3/2018, vẫn chưa thấy đơn vị thi công làm việc. Một bên lan can cầu chưa được đổ bê-tông hiện nằm trơ khung sắt. Hai bên đường dẫn còn đầy đá xô bồ, bụi bay tứ tung khi các xe ô tô lưu thông; các khe nối nhịp còn dang dở… Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện, bao gồm các xe tải lớn liên tục lưu thông qua đây. Chưa vội nói đến mỹ quan, chuyện người dân lo ngại hiện nay là cây cầu dang dở này có an toàn để qua lại hay không? Liệu cầu Nhà Mát có hoàn thành đúng thời gian được gia hạn…? Người dân đang chờ câu trả lời từ ngành chức năng, để mong ước “nối những bờ vui” sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.