Cầu Kinh Tư: Trễ tiến độ thi công gần 3 năm do một hộ dân không chấp nhận bồi hoàn

Thứ Hai, 06/11/2017 | 17:06

Mặt bằng thi công cầu Kinh Tư (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chỉ còn một hộ chưa chịu giá bồi hoàn, dẫn đến công trình trễ tiến độ 3 năm.

Công an xã Điền Hải (huyện Đông Hải) điều tiết giao thông tại khu vực cầu Kinh Tư (đường Giá Rai - Gành Hào). Ảnh: N.Q

Cầu Kinh Tư cũ và mới nằm cặp nhau, dự kiến khi hoàn thành cầu mới thì cầu cũ sẽ là nơi đi lại của người đi bộ, phương tiện xe thô sơ, xe máy, còn cầu mới dành cho xe ô tô con, ô tô tải. Cầu Kinh Tư mới được khởi công ngày 6/1/2012, dự kiến hoàn thành sau 15 tháng thi công. Dự án này gồm cầu Kinh Tư và một đoạn đường hướng về thị trấn Gành Hào. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, phần đường đã làm xong, phần cầu chậm tiến độ 2 - 3 năm do hộ Tô Mến chưa bàn giao mặt bằng đường dẫn phía chợ Kinh Tư cho đơn vị thi công. Hộ Lê Thị Ky ủy quyền cho con là Tô Mến đòi áp giá đất thổ cư, trong khi đây chỉ là đất nông nghiệp.

Kéo dài thời gian thực hiện dự án khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại kinh tế. Máy móc tại công trường không hoạt động dẫn đến hỏng hóc, doanh nghiệp phải trả tiền lương cho công nhân trong thời gian chờ mặt bằng thi công tiếp. Từ đó, Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (tỉnh Cà Mau) - đơn vị thi công, nhiều lần có văn bản kiến nghị sớm tháo gỡ khó khăn, xin trả lại dự án. Hiện công trình cầu đã thi công đạt khoảng 17 tỷ đồng trong tổng giá trị công trình là 20,5 tỷ đồng (tỷ lệ 83%), gồm toàn bộ cầu chính, mặt nền 2 đường dẫn vào cầu, hệ thống thoát nước dọc và đường dân sinh.

Còn với người dân, công trình chậm đưa vào khai thác khiến việc đi lại gặp trở ngại, nguy hiểm. Ông Nguyễn Văn Sáng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Đông Hải cho biết, khu vực này có 4 trường học, trụ sở xã Điền Hải và chợ, nên lúc cao điểm kẹt xe, ùn tắc giao thông hơn 1 tiếng đồng hồ. Thêm vào đó, nhiều người dân mua bán lấn ra đường, đẩy tình trạng tắc nghẽn giao thông thêm trầm trọng. Mới đây, vụ tai nạn giao thông làm 1 học sinh tử vong và 3 người khác bị thương tại dốc cầu Kinh Tư (cầu cũ) khiến chính quyền, người dân thêm bức xúc về vấn đề an toàn giao thông tại công trường thi công cầu Kinh Tư mới. Bởi vụ tai nạn này có một phần nguyên nhân từ ùn tắc đường.

Chính quyền địa phương đã vận dụng nhiều chính sách có lợi cho gia đình ông Tô Mến, nâng mức bồi thường lên 1.650.000 đồng/m2, nhưng hộ này vẫn chưa đồng ý giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Chỉ vì một hộ như vậy đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, quyền lợi của các hộ dân chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất của chính quyền và cả doanh nghiệp. Do vậy, Công an tỉnh và UBND huyện Đông Hải đã tính đến phương án bảo vệ thi công tại đường dẫn lên cầu phía chợ để đảm bảo đến cuối năm 2017 sẽ đưa cầu Kinh Tư mới vào khai thác.

Nghĩa Lập

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.