Cảnh giác khi trao đổi thông tin tài khoản trên Internet

Thứ Sáu, 09/03/2018 | 17:05

Tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng có những thủ đoạn tinh vi và xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Trong lĩnh vực ngân hàng, mục tiêu của chúng là tìm cách lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản thanh toán. Để tránh những cạm bẫy của kẻ gian trong giao dịch điện tử, người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thận trọng trong cung cấp thông tin tài khoản cá nhân.

Nhằm tránh các bất tiện khi phải mang theo mình những khoản tiền mặt lớn, người dân thường tới ngân hàng để gửi tiền vào tài khoản giúp họ thuận tiện trong sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Người dùng sẽ được ngân hàng khuyến cáo đổi mật khẩu mặc định ban đầu. Lớp bảo mật thứ hai là mật mã xác thực giao dịch một lần (OTP) được ngân hàng gửi đến số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng (SMS OTP); hay có thể được sinh ra trên một thiết bị đặc chủng mà ngân hàng cấp cho khách hàng (Smart OTP) hoặc chỉ được cài đặt trên thiết bị mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng (OTP chủ động).

Giao dịch điện tử của ngân hàng chỉ có thể được thực hiện thành công khi có đồng thời tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP được nhập chính xác. Do vậy, để có thể lấy trộm tiền trong tài khoản ngân hàng, kẻ gian luôn tìm cách đánh cắp những chìa khóa này của người sử dụng bằng nhiều hình thức lừa đảo. Một trong những thủ đoạn phổ biến là kẻ gian thường giả danh người thân của khách hàng để gửi tin nhắn yêu cầu hỗ trợ chuyển tiền giúp đỡ giải quyết khó khăn (thông qua địa chỉ email hoặc địa chỉ Facebook của người thân khách hàng mà chúng đã xâm nhập được). Tinh vi hơn, chúng sử dụng những địa chỉ đã xâm nhập được này, nhờ khách hàng cho mượn tài khoản để nhận tiền hộ chúng. Thậm chí, kẻ gian cũng có thể giả danh ngân hàng hoặc một tổ chức uy tín nhằm tạo vỏ bọc khiến khách hàng dễ tin tưởng. Đồng thời, trong nội dung tin nhắn mà chúng gửi tới cho khách hàng sẽ đính kèm một đường liên kết trang web điện tử. Chúng cũng tạo một trang web chuyển tiền giả mạo gắn logo của ngân hàng để khách hàng tưởng có sự liên kết giữa ngân hàng với trang web điện tử đó.

Các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội như Twitter, MySpace, đặc biệt là Facebook - mạng xã hội có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị mắc vào bẫy của kẻ gian. Không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng đang phải đối mặt với tội phạm công nghệ kiểu này. Thậm chí nhiều vụ việc với mức tổn thất lớn được phản ánh rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đại diện của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), khi chẳng may đã rơi vào bẫy của kẻ gian, người bị hại cần phải bình tĩnh, xử trí một cách nhanh nhất để hạn chế thiệt hại. Lúc này, cần lập tức gọi điện đến số đường dây nóng của ngân hàng hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng để được hỗ trợ và hướng dẫn xử lý kịp thời.

Để giảm tối đa những nguy cơ lừa đảo trong dịch vụ ngân hàng điện tử, đại diện của một ngân hàng khuyến cáo: Khách hàng tuyệt đối không gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua email, Skype, Facebook, tin nhắn hay các dịch vụ chat. Trong trường hợp có người nhờ nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền… thông qua mạng xã hội, các công cụ chat, nhắn tin miễn phí thì cần xác minh lại một cách cẩn thận bằng điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp. Cuối cùng, để không rơi vào tình huống trên, khách hàng cần hết sức cảnh giác và chỉ đăng nhập thông tin bảo mật tại trang web điện tử, phần mềm dịch vụ chính thức của ngân hàng.

NGUYỄN ANH VIỆT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.