Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 16:57

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, mỗi năm, Việt Nam có gần 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) chiếm hơn 60%. Tại Bạc Liêu, trong 3 tháng đầu năm 2019, cơ quan điều tra cũng đã thụ lý trên 4 vụ án hiếp dâm trẻ em.

Ảnh minh họa: B.T

Những câu chuyện đau lòng từ người thân

Một buồi chiều ngày cuối năm 2018, bà M. ngồi xem truyền hình có vụ án giao cấu với trẻ em, bà liền gọi cháu nội mình là V. ra xem rồi nói: “Thấy chưa con, cha dượng hiếp dâm con của vợ đó, thê thảm chưa!”.

Bà M. nói vậy bởi hoàn cảnh của V. cũng tương tự. Cha V. chết do tai nạn giao thông, mẹ đi bước nữa nên V. phải sống chung với mẹ và cha dượng. Bà M. có ý nhắc chừng cháu mình đề phòng. Không ngờ, V. ngây thơ nói: “Chưa thê thảm hơn con đâu! Con bị hiếp dâm hồi 8 tuổi rồi!”. Bà M. gặng hỏi thì V. kể cách đây hơn 2 năm, em bị một đứa trẻ (tên T, sinh năm 2003) XHTD hàng chục lần.

T. là hàng xóm với V. nên hai đứa thường chơi chung. Hoàn cảnh V. đặc biệt, em thường được mẹ mang gửi nhờ nhà bà con để đi làm xa. Ở với dì và bà ngoại, có lẽ không ai để ý đến việc dạy em biết bảo vệ bản thân. Vì vậy, dù nhiều lần bị T. xâm hại, V. vẫn không kể cho ai nghe. Đối tượng T. đã thực hiện hàng loạt các hành động như lấy khăn quàng đỏ bịt mắt V., nhét vải vào miệng không cho V. kêu la, dùng dây trói cả hai tay V. để quan hệ tình dục nhiều lần mà V. vẫn không biết mình đang bị xâm hại. Rõ ràng, chỉ ở góc độ nhận thức, V. và nhiều bé gái khác không được cung cấp các kiến thức cơ bản, cần thiết nhất liên quan đến XHTD.

Câu chuyện mà bà M. (bà nội của V.) lo sợ cảnh cha dượng XHTD con riêng của vợ đã không xảy ra với cháu mình, nhưng nó đã xảy ra ở một nơi khác tại huyện Phước Long. Nạn nhân là N.A (sinh năm 2003), con bà H. Vào thời điểm bị XHTD, N.A mới hơn 14 tuổi và đang đi học. Lợi dụng lúc mẹ N.A đi về quê (ngoài Bắc), cha dượng đã xông vào phòng dùng vũ lực khống chế, 2 lần hiếp dâm con gái riêng của vợ. Sau đó, cha dượng lấy dao đe dọa, cấm N.A không được méc mẹ hay nói với ai, nếu không thì hắn sẽ giết cả mẹ lẫn con.

Khi mẹ từ quê trở vào, N.A kể cho mẹ nghe việc N.A bị cha dượng sờ mó cơ thể (mà không dám kể bị XHTD) và hy vọng mẹ sẽ có cách giải quyết, nhưng mẹ em lại làm ngơ. Chỉ đến khi quá lo sợ việc có thể bị cha dượng tiếp tục hiếp dâm khi mẹ vắng nhà, N.A đã kể toàn bộ câu chuyện thì bà H. mới bàng hoàng và đi báo công an.

Nếu người mẹ này chịu khó quan tâm hơn đến con gái thì có lẽ cháu N.A đã không phải chịu nỗi đau, sự khủng hoảng trong một thời gian dài. Mặc dù không đồng lõa với đối tượng phạm tội, nhưng chính hành vi chậm trễ trong tố giác tội phạm của bà H. khiến sự việc thêm tồi tệ.

Ngăn ngừa XHTD trẻ em

Bé T.A chỉ mới 9 tuổi, gọi người hàng xóm tên K. bằng cậu. Mỗi khi qua nhà cậu K. chơi, thấy K. nằm trên giường hay trên võng, T.A cũng leo lên nằm cùng. Lợi dụng điều này, K. đã lấy điện thoại mở phim sex cho bé T.A xem, sau đó rủ bé cùng nhau làm chuyện người lớn. Sự đồng thuận của T.A trong trường hợp này là do sự thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình đối với vấn đề XHTD. Sự thân thiết, gần gũi nhau khi không phải là người thân trong gia đình là điều không nên có ở những bé gái. T.A và rất nhiều bé gái khác đã không được dạy về điều này.

Trong nhiều câu chuyện liên quan đến XHTD trẻ em, ngoại trừ một số trường hợp có sự cố ý của những kẻ đã đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi đồi bại của mình và bị pháp luật lên án, thì có rất nhiều vụ việc đối tượng phạm tội cũng là người vị thành niên. Thậm chí, có những vụ án không thể khởi tố được do người phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Ở những vụ việc đó, có trường hợp bé gái mang bầu, còn bé trai thì vẫn vô tư khi không nhận thức được trách nhiệm của mình.

XHTD không chỉ gây hậu quả về mặt tâm sinh lý cho nạn nhân, mà còn tạo bức xúc trong nhân dân. Điểm chung của các vụ việc là đều do các đối tượng thân quen thực hiện. Chúng lợi dụng sự mất cảnh giác, thiếu quản lý, đề phòng của cha mẹ nạn nhân, lợi dụng sự quen biết để dụ dỗ khi các em ở nhà một mình, hoặc lợi dụng sự thơ dại của một số em để thực hiện hành vi phạm tội.

 Đơn cử như trường hợp của em M.L (sinh năm 2009, ngụ TX. Giá Rai). Trong 1 năm mà các điều tra viên phải thụ lý 2 vụ án hiếp dâm em M.L của hai đối tượng khác nhau. Cả hai lần, M.L đều có phản ứng rất yếu ớt trước việc bị người khác XHTD, trong khi em hoàn toàn có đủ khả năng để nói không, chống cự, hoặc bỏ chạy. Điều này có thể thấy không ít trẻ em gái rất thiếu sự giáo dục cần thiết về giới tính, về XHTD, nhiều em chưa được quan tâm đúng mức trong một thời gian dài.

Bên cạnh xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội XHTD trẻ em theo quy định của pháp luật, việc phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp kịp thời để giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ trẻ bị XHTD là một trong những giải pháp cấp bách không chỉ đặt ra cho các cấp, các ngành, các địa phương mà còn là của gia đình, xã hội. Ngoài việc tăng cường giáo dục, tuyên truyền tác hại của hành vi XHTD cho trẻ, các bậc phụ huynh cần thay đổi thói quen, cách giáo dục trẻ. Cần phải dạy con nói không với những hành vi, cử chỉ thân mật, gần gũi không phù hợp; tránh xa hoặc nói không với những hành vi, lời nói có tính chất khiêu dâm. Nếu bị XHTD, cần báo ngay cho cha mẹ, và người lớn không được thỏa thuận với đối tượng XHTD dưới bất cứ hình thức nào. Có vậy, trẻ em mới có môi trường sống, học tập và trưởng thành an toàn, lành mạnh.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.