Cần tăng cường công tác quản lý đất công

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 18:20

Công tác quản lý đất công còn lỏng lẻo, kéo dài qua nhiều thời kỳ, dẫn đến đất công bị lấn chiếm, đất các nông trường, các tập đoàn bị giải thể chưa xử lý dứt điểm… gây lãng phí trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai. Đây là vấn đề được nhấn mạnh trong Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Vấn đề này cũng gây bức xúc ở Bạc Liêu thời gian qua.

Bài cuối: Để quản lý đất công hiệu lực, hiệu quả

>>Bài 1: Đất công bị lấn chiếm - khó lấy lại

Quán triệt, thực hiện tốt Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), bên cạnh các biện pháp mà địa phương đang tiến hành, Bạc Liêu rất cần thêm những giải pháp căn cơ để dần đưa công tác quản lý, sử dụng đất công của tỉnh ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, từng bước đi vào nền nếp.

...............................................................................................................................................................................................................................

Ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Sở TN-MT: RÀ SOÁT LẠI VIỆC QUẢN LÝ SỬ DỤNG ĐẤT

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công, tỉnh đã có chủ trương đầu tư vào các khu vực trước đây do Nhà nước quản lý (hiện trạng bị hộ dân lấn chiếm, sang bán qua nhiều thời kỳ) để làm khu phức hợp năng lượng mặt trời kết hợp nuôi tôm siêu thâm canh (172ha), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao (490ha) tại xã Vĩnh Thịnh (khu nuôi trồng thủy sản Vĩnh Hậu cũ - huyện Hòa Bình); khu đất Công an tỉnh quản lý trên địa bàn xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải) cũng có chủ trương giao 133ha cho 4 doanh nghiệp vào sản xuất.

Đối với các khu đất công còn lại chưa có chủ trương đầu tư, Sở TN-MT đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị khác có liên quan tự rà soát các khu đất đang quản lý, sử dụng, chưa giao, chưa cho thuê, các khu đất đang sử dụng vào mục đích sản xuất (hoặc kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh); kê khai, đăng ký theo Luật Đất đai.

...............................................................................................................................................................................................................................

ĐẤT CÔNG CHO MƯỢN, CHO THUÊ SAI QUY ĐỊNH

Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) nhận định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra, tình trạng này vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản… Thực trạng quản lý, sử dụng đất đai, bao gồm đất công chưa hiệu quả, gây lãng phí cũng là vấn đề bức xúc của tỉnh Bạc Liêu.

Thực hiện Công văn 38/UBND-TH, ngày 4/1/2019 của UBND tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh, UBND cấp huyện báo cáo tổng quỹ đất công trên địa bàn tỉnh là 5.101,4ha. Trong đó, đất công do Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh quản lý là 316,3ha, đất công đã sử dụng ổn định vào các mục đích xây trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, công trình công cộng toàn tỉnh là 1.219,15ha. Đất công sử dụng ổn định vào mục đích quốc phòng - an ninh là 609,40ha. Đất nông nghiệp, đất công trình, trụ sở cũ, đất đã thu hồi nhưng chưa giao, đất chưa sử dụng… toàn tỉnh là 2.960,29ha.

Theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh, công tác quản lý đất công ở các địa phương còn lỏng lẻo, nhiều thửa đất công chưa được đo đạc, tổ chức cắm mốc, thống kê để đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả; vẫn còn tình trạng cho mượn, cho thuê đất công không đúng quy định. Đơn cử, UBND xã Điền Hải (huyện Đông Hải) cho 2 hợp tác xã thuê hơn 111ha đất, mức giá cho thuê thấp hơn so với giá do Nhà nước quy định; UBND xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) cho thuê 292m2, thu được 46 triệu đồng không nộp ngân sách mà để lại chi cho hoạt động của xã; UBND xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) cho mượn gần 8.300m2 đất; UBND xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) cho các hộ dân tạm mượn xấp xỉ 1.200m2 đất; một số xã của huyện Vĩnh Lợi cho thuê, cho mượn đất không có văn bản, hợp đồng, cho thuê quá thời hạn 5 năm so với quy định...

Cũng qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy, TP. Bạc Liêu có khoảng 142ha đất công, và địa phương này còn để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công tại số một địa bàn, chưa khai thác hiệu quả quỹ đất công để tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố, phục vụ phát triển hạ tầng. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án đã được giao đất, cho thuê đất, song nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án chậm, xin gia hạn nhiều lần, hoặc thực hiện chậm, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của Nhân dân.

Công ty Cổ phần thương mại Nguyễn Kim được giao “khu đất vàng” vào năm 2014 tại Phường 3 (TP. Bạc Liêu), nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai dự án, gây bức xúc trong Nhân dân. Ảnh: N.Q

CHẤN CHỈNH QUẢN LÝ ĐẤT CÔNG Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã trực tiếp làm việc với các huyện, thị xã, thành phố nhằm trao đổi, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiến trình rà soát đất công, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của trụ sở cơ quan làm việc.

Sở TN-MT cũng đã tổ chức khảo sát thực tế một số khu đất công, đất tự túc do Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh và địa phương quản lý đang bị lấn chiếm, ranh giới chưa rõ ràng để hướng dẫn cụ thể phương pháp đo đạc, cắm mốc nhằm đưa vào quản lý, hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Dự kiến, tháng 10/2020, Sở TN-MT sẽ có báo cáo số liệu về tổng diện tích, vị trí, diện tích bị lấn chiếm, diện tích chưa sử dụng, diện tích đưa vào sử dụng, đề xuất của chính quyền cấp huyện…, từ đó kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Còn với huyện Hòa Bình, ngày 5/3/2020, UBND huyện đã lập tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, do ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng. Tổ kiểm tra đã và đang tập trung rà soát những khoản đất công do xã quản lý, nắm lại toàn bộ vướng mắc đã qua, phân ra nguyên nhân, tổng hợp chi tiết, đối chiếu cơ chế luật để có hướng tháo gỡ. Kết quả làm việc của tổ sẽ làm cơ sở đấu giá đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất vào năm 2021.

Ông Mã Thanh Phương cho biết, sau khi rà soát xong, UBND sẽ thông qua Hội đồng tư vấn pháp luật huyện trước khi kiến nghị Thường trực Huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề quản lý đất công cho cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo. Quản lý đất công tốt sẽ góp phần giúp huyện nhà trở thành thị xã vào năm 2025.

UBND TP. Bạc Liêu cũng chỉ đạo các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, phối hợp với Chủ tịch UBND phường, xã kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn. Bà Lê Kim Thúy, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn; có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm sử dụng đất.

LỜI KẾT

Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) đã yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thật sự coi công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong các nội dung phòng chống lãng phí mà Kết luận nêu ra có vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất công.

Cho nên, tỉnh Bạc Liêu cần quán triệt, thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, bên cạnh các giải pháp, biện pháp đang tiến hành, rất cần có thêm nhiều chính sách quản lý mang tính căn cơ hơn để dần đưa công tác quản lý, sử dụng đất công của tỉnh ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, từng bước đi vào nền nếp, góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.