Cải cách thủ tục hành chính: Những chuyển biến từ cơ sở

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 16:11

Qua một thời gian thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Phần lớn các loại hồ sơ, TTHC đã được đơn giản hóa, công khai hóa, những loại thủ tục không còn phù hợp đã được loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Quy trình giải quyết công việc hành chính theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân được cải tiến theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Nhất là ở cấp cơ sở, việc thực hiện cải cách TTHC ngày càng được quan tâm sâu sát.

Bộ phận một cửa của xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) được xây dựng khang trang. Ảnh: K.K

Việc niêm yết công khai TTHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện kịp thời, đúng quy định. Thông qua kết quả công bố, công khai và cập nhật TTHC đã kịp thời cung cấp cho tổ chức, cá nhân các thông tin về TTHC khi có nhu cầu tìm hiểu TTHC. Từ đó góp phần quan trọng trong công tác giải quyết TTHC đúng quy định của pháp luật hiện hành, giảm thiểu các vấn đề dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Hiện tại, trên 200 TTHC ở nhiều lĩnh vực như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, cấp chứng minh nhân dân, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lao động - thương binh - xã hội, công nghiệp, thương mại được công bố theo hướng rút gọn, đơn giản hóa mang lại hiệu quả. Điển hình như Sở LĐ-TB&XH đã có sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết 82 TTHC từ 3 - 40 ngày; Sở Kế hoạch và Đầu tư rút ngắn thời gian giải quyết 16 TTHC từ 1 - 12 ngày so với quy định; huyện Phước Long rút ngắn thời gian giải quyết 155 TTHC từ 1 - 20 ngày… tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quan hệ giải quyết công việc. Cấp tỉnh có 19/19 sở, ngành, Ban quản lý các khu công nghiệp và 4 cơ quan thuộc hệ thống ngành dọc gồm Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh tham gia thực hiện việc cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, có 3 đơn vị thực hiện cơ chế một cửa liên thông là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở LĐ-TB&XH. Cấp huyện có 7/7 huyện, thị xã, thành phố đã làm thủ tục thành lập Trung tâm Hành chính công, và đưa vào vận hành trong năm 2018. Cấp xã có 64/64 xã, phường, thị trấn thực hiện đảm bảo cơ chế một cửa. Cơ chế một cửa liên thông đã thực hiện được các lĩnh vực lao động - thương binh - xã hội (64/64 đơn vị), lĩnh vực đất đai (các xã, phường của TP. Bạc Liêu).

Nhờ sự quan tâm cải cách TTHC đến tận cơ sở đã tạo sự chuyển biến tích cực ở các địa phương. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Cơ sở vật chất, phòng làm việc tại nơi tiếp nhận và trả kết quả được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp, qua đó tạo tâm lý hài lòng của người dân, sự tin tưởng với công tác CCHC của tỉnh.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.