Các địa phương triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Thứ Hai, 22/10/2018 | 17:03

Tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn tỉnh trong 9 tháng của năm 2018 giảm tương đương 20% về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2017. Trong đó, các huyện: Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Đông Hải và TX. Giá Rai có số người chết do TNGT giảm. Huyện Phước Long và TP. Bạc Liêu có số người chết do TNGT tăng. Từ diễn biến trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên mỗi địa bàn, các địa phương nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT cuối năm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Hòa Bình tuyên truyền ATGT cho phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện. Ảnh: T.H

Tại TX. Giá Rai, trong 9 tháng của năm 2018, trên địa bàn xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 2 người, giảm khá sâu khi so sánh với năm 2017. Có thể thấy, địa phương đã thực hiện khá đồng bộ các biện pháp giảm thiểu vi phạm và TNGT, đặc biệt là các hoạt động đảm bảo ATGT cho học sinh theo chủ đề năm 2018. Trong đó, nổi bật nhất là việc đã tập huấn điều khiển xe an toàn cho trên 200 đoàn viên và học sinh THPT; tặng 1.000 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn và hướng dẫn các em sử dụng đúng cách khi tham gia giao thông. Đồng thời, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện gây mất trật tự ATGT, gặp gỡ phụ huynh của những đối tượng này nhằm giáo dục, nhắc nhở con em không vi phạm Luật Giao thông.

Thượng tá Châu Hoàng Đấu - Phó Công an TX. Giá Rai, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thị xã, cho biết: “Trật tự ATGT vào thời điểm cuối năm thường rất phức tạp, Ban ATGT thị xã tập trung kiểm soát vào các chuyên đề tải trọng phương tiện; tuyên truyền việc không sử dụng rượu bia, tuân thủ quy định tốc độ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; giải tỏa hành lang ATGT và các điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện thủy chở khách…”. Bên cạnh đó, Ban ATGT các xã, phường sẽ đẩy mạnh xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và đường thủy nội địa. Không để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, chân cầu làm nơi mua bán, nhất là trên địa bàn xã Tân Phong, khu vực xung quanh Công ty Nigico, chợ Hộ Phòng và các mái che, lều quán hộ kinh doanh tái lấn chiếm.

Ghi nhận tại huyện Hòa Bình - địa phương có số người chết giảm 50%, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện đã đánh giá rất chi tiết về tình hình diễn biến, các mặt công tác đảm bảo ATGT. Mỗi vụ TNGT đều cụ thể tình tiết, đánh giá kỹ lưỡng nguyên nhân, từ đó phục vụ tốt các giải pháp kéo giảm TNGT. Thời gian qua, TNGT ở Hòa Bình chủ yếu xảy ra do ý thức người tham gia giao thông kém, thiếu quan sát khi điều khiển xe trong đêm tối và đáng tiếc nhất là khi đã uống rượu bia vẫn tham gia giao thông. Như vụ TNGT xảy ra chưa lâu trên địa bàn thị trấn Hòa Bình, hai thanh niên là U. và Đ. đi cùng xe mô tô, do uống rượu say, không làm chủ được tay lái nên đã đâm trực diện vào xe ô tô, khiến cả hai đều tử vong.

“Vẫn với 3 giải pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp thành chuỗi, nhưng thời điểm này, huyện Hòa Bình không xem trọng công tác tuyên truyền nữa mà tập trung xử lý nghiêm các vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT. Tăng cường tần suất, lực lượng ra quân vào ban đêm, tăng cường kiểm soát trên tuyến quốc lộ và đặc biệt là đánh mạnh vào các đối tượng vi phạm nồng độ cồn”, Trung tá Nguyễn Thanh Hải - Phó Công an huyện, Phó Ban ATGT huyện Hòa Bình, cho biết.

Nhiều năm liền đưa TNGT giảm đáng kể, tuy nhiên trong 9 tháng của năm nay, TP. Bạc Liêu có số người chết vì TNGT tăng. Trong số nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, có nguyên nhân liên quan đến địa bàn đô thị, phương tiện đông đúc, phức tạp, kèm theo tuyến đường Cao Văn Lầu đang thi công trên đường bộ khai thác. Nhức nhối nhất là tình trạng đi sai phần đường, làn đường dẫn đến TNGT. Trung bình mỗi đợt ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt từ 40 - 50 trường hợp xe máy đi sai làn đường. Từ nay đến cuối năm, lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu tăng cường tuần tra kiểm soát hơn nữa, tập trung xử lý thường xuyên tình trạng đi sai phần đường, làn đường, vi phạm nồng độ cồn, tình trạng xe chở quá tải…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.