Bệnh nhân Dương Văn Minh Vương đã được điều trị tâm thần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thứ Tư, 26/06/2019 | 16:24

Báo Bạc Liêu ra ngày 28/5/2019 có bài viết “Người mẹ 70 tuổi mong có tiền chữa bệnh tâm thần cho con”. Sau khi báo phát hành, con trai bà Nguyễn Thị Thảo đã được đưa đi chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thảo chỉ nơi bệnh nhân Dương Văn Minh Vương đập phá là căn nhà của minh. Ảnh: P.V

Dương Văn Minh Vương (sinh năm 1986), con trai bà Thảo được xác định bị bệnh tâm thần phân liệt thể Paranoid - đã từng được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Sau đợt điều trị năm 2015, anh Vương về địa phương sinh sống nhưng không liên hệ trạm y tế để được hỗ trợ điều trị, nên không có tên trong danh sách quản lý người tâm thần của Trạm Y tế phường 1 (TP. Bạc Liêu).

Tại cuộc họp ngày 10/6/2019 của TP. Bạc Liêu liên quan vấn đề trên, các ngành thống nhất cho rằng, nếu gia đình anh Vương có điều kiện kinh tế thì điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 sẽ tốt hơn, nếu không có điều kiện thì đề nghị UBND phường 1 phối hợp với ngành Y tế đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Trong quá trình điều trị cho anh Vương, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu thấy cần phải chuyển viện lên tuyến Trung ương thì cho chuyển viện.

Từ quan điểm trên, Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo Trạm Y tế, cử cán bộ phối hợp với UBND phường 1 cấp thuốc uống điều trị tâm thần cho anh Vương, đồng thời UBND phường 1 kết hợp với gia đình, ngành Y tế vận động đưa anh Vương đi điều trị.

Từ ngày 10 - 20/6/2019, anh Vương  tiếp tục đập phá trong nhà, hăm dọa tấn công người khác. Chính quyền phường 1 cử lực lượng xuống đưa anh Vương đi điều trị, nhưng vấp phải sự cố thủ của bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Thảo tiếp tục gửi đơn yêu cầu can thiệp. Đến ngày 20/6/2019, UBND phường 1 đã đưa được anh Vương đến Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, cho biết: “Trường hợp của bệnh nhân Vương đã được điều trị ổn định, bệnh nhân có thể xuất viện trong tuần tới. Sau khi xuất viện, cần tiếp tục uống thuốc điều trị tâm thần theo chương trình mục tiêu quốc gia”.

Thiết nghĩ, để quản lý người bệnh tâm thần, cần có sự phối hợp tốt giữa gia đình và chính quyền, ngành chức năng trong việc duy trì thuốc điều trị, quản lý chặt chẽ người bệnh. Qua đó tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra như những trường hợp tại huyện Vĩnh Lợi, huyện Đông Hải gây hậu quả chết người.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.