Bạc Liêu: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:41

Năm 2018, Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) có chủ đề là: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật của tỉnh được tổ chức nhằm tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật, nâng cao hiệu quả xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật trong nhân dân.

Băng-rôn tuyên truyền Ngày Pháp luật. Ảnh: K.K

Ngay từ đầu năm, tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về tổ chức bộ máy, cán bộ; tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ; làm tốt công tác quy hoạch, tài chính, đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; phòng chống tham nhũng; cải cách hành chính, cải cách tư pháp và các quy định liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; quán triệt, truyền thông, phổ biến nội dung chính sách, quy định mới ban hành, tác động hiệu ứng của chính sách, pháp luật đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Tư vấn, định hướng hỗ trợ khởi nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh; phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống bạo lực học đường, xâm hại phụ nữ, trẻ em; các chính sách về bình đẳng giới...

Giáo dục ý thức và lợi ích của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật gắn với giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ kỷ cương, kỷ luật công vụ, đặc biệt là tuyên truyền Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh". Xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, khen thưởng, tôn vinh người tốt việc tốt, điển hình trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật và chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp, thực hiện nghiêm pháp luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đổi mới các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực để hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018 một cách linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng và có sức lan tỏa trong xã hội. Ưu tiên hình thức trực tuyến thông qua phát động, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật qua điện thoại, mạng xã hội… Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân, công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật; là cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, những người thi hành pháp luật sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội, từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật; cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.