Bạc Liêu: Làm tốt công tác phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:44

Sau 10 năm (giai đoạn 2008 - 2018) thi hành Luật Phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), ý thức của cán bộ và người dân về PCBLGĐ ngày càng được nâng cao. Từ đó, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh đã giảm về số lượng và tính chất, mức độ nghiêm trọng theo từng năm.

Trong 10 năm qua, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết 50 vụ gồm 50 bị can về hình sự có liên quan đến bạo lực gia đình, trong đó có 15 vụ giết người gồm 15 bị can; 18 vụ cố ý gây thương tích gồm 19 bị can; 3 vụ hiếp dâm trẻ em; và 4.450 vụ dân sự về hôn nhân - gia đình, bạo lực gia đình…

Thực hiện Luật PCBLGĐ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lồng ghép với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào khác ở địa phương. Theo đó, các ban ngành hữu quan phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên 1.825 cuộc; cấp phát hơn 100.000 tờ bướm cho người dân, treo hơn 5.000 băng-rôn trên các tuyến đường; thành lập 32 tổ tư vấn PCBLGĐ, 90 câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững; 100% xã, phường, thị trấn có đường dây nóng về PCBLGĐ…

Những hoạt động trên đã giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, góp phần làm giảm số lượng và tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc bạo lực gia đình theo từng năm. Cụ thể, trong 10 năm qua, toàn tỉnh xảy ra 4.151 vụ bạo lực gia đình. Riêng trong năm 2009 là 1.101 vụ; năm 2017 có 89 vụ; còn 9 tháng của năm 2018 chỉ xảy ra 37 vụ.

Bên cạnh đó, các mô hình PCBLGĐ đã kịp thời can thiệp, xử lý các vụ việc chủ yếu bằng biện pháp tư vấn, hòa giải, góp phần mang lại yên ổn, hạnh phúc cho nhiều gia đình. Điều này đã giúp tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2017, tỷ lệ hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa trong tỉnh chiếm 95,4%; ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa chiếm 99,6%; xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị chiếm 37,7%, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thời gian tới, để công tác PCBLGĐ phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu, rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội, sự hiểu biết và ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Mỹ Nghi

Băng-rôn tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình trên đường Trần Phú (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.