Tin tức

Họp bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất và kinh doanh cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 28/05/2020 | 14:43

(BL-LD) Sáng 28/5/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến đã chủ trì cuộc hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu và các tổ tín dụng hoạt động trên địa bàn với nội dung: nắm bắt thông tin của ngành Ngân hàng trong việc triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất và kinh doanh cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: L.D

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, thực hiện Kế hoạch số 48 ngày 21/4/2020 của UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại Chỉ thị số 11 ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động rà soát, xem xét, tạo điều kiện cho các khách hàng tiếp cận nguồn vốn, làm việc cùng với các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, đánh giá lại các khoản nợ, thực hiện tốt các chính sách, cơ chế tín dụng đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời triển khai nhiều chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Đến nay, hầu hết các khách hàng đã được các ngân hàng thực hiện hỗ trợ theo quy định (cơ cấu thời hạn nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay với lãi suất ưu đãi..). Qua hơn 2 tháng chỉ đạo thực hiện quyết liệt, theo báo cáo của ngân hàng thương mại, tính đến ngày 20/5/2020 số dư nợ chịu ảnh hưởng dịch hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 12,57% tổng dư nợ trên địa bàn; các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ hơn 766 tỷ đồng cho 74 khách hàng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ trên 244 tỷ đồng, với 146 khách hàng; cho vay mới trên 3.300 tỷ đồng với 301 khách hàng bị thiệt hại.

Theo các ngân hàng thương mại, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các ngân hàng cũng chịu hậu quả nặng nề khi doanh nghiệp không trả được nợ, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu tăng, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động tín dụng. Mặc dù các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều chương trình sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi nhưng do nhu cầu tín dụng của khách hàng sụt giảm nên tín dụng những tháng đầu năm 2020 có tốc độ tăng trưởng thấp so với các năm trước.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu cho biết, thủ tục hành chính một số ngân hàng khi cho vay còn nhiều thủ tục, cần phải cắt giảm bớt để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi vay vốn. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề nghị các ngân hàng cần tăng hạn mức vay đối với tài sản đã thế cấp cho vay để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng thời chủ động cân đối vốn để sẵn sàng đầu tư các dự án hiệu quả, nắm bắt thông tin ở những lĩnh vực có khả năng phục hồi ngay sau dịch kết thúc, nhất lĩnh vực dịch vụ du lịch, giao thông vận tải, xuất khẩu thủy sản. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng. Thường xuyên làm việc với hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn chủ động nắm bắt, chủ động xử lý, kiến nghị liên quan đến hoạt động ngân hàng thông qua các chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, gặp gỡ doanh nghiệp, triển khai kịp thời chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.