Tin tức

HĐND tỉnh: Giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại huyện Đông Hải

Thứ Bảy, 10/08/2019 | 15:42

(BL-KP) Tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát “về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018”, chiều 9/8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Phạm Văn Thiều - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Đông Hải. Đoàn tiến hành giám sát 2 đơn vị là xã Long Điền và HĐND, UBND huyện Đông Hải.

Ông Phạm Văn Thiều - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Đông Hải. Ảnh: K.P

Giai đoạn 2016 - 2018, HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn đã ban hành tổng số 37 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, cấp huyện ban hành 14 văn bản (3 nghị quyết của HĐND, 11 quyết định của UBND), cấp xã ban hành 23 văn bản (21 nghị quyết của HĐND, 2 quyết định của UBND).

Thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định số 34/2016 và Công văn 2047 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc hướng dẫn quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện bám sát vào quy trình xây dựng và ban hành. Các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, bám sát quy trình soạn thảo, thận trọng lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức liên quan để hoàn thiện văn bản phù hợp với thực tế, từ đó góp phần nâng cao chất lượng của các dự thảo. Tuy nhiên, địa phương cũng thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế đối với lĩnh vực này, nhất là trong khâu tổ chức lấy ý kiến đóng góp, nhiều đơn vị chỉ thực hiện hình thức, không đóng góp hoặc đóng góp qua loa, chiếu lệ. Lãnh đạo một số đơn vị còn xem nhẹ công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thiếu quan tâm trong chỉ đạo tổ chức đóng góp ý kiến.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi, thảo luận, ông Phạm Văn Thiều - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực của huyện trong thời gian qua đã quan tâm đến công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, góp phần thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Huyện đã thực hiện đảm bảo chức năng nhiệm vụ của mình, chỉ đạo đến cấp xã trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật đầy đủ. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Thiều cũng lưu ý đối với những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, nhất là trong việc nghiên cứu, cập nhật các văn bản, việc tham gia lấy ý kiến các ban ngành rất yếu. Đoàn giám sát đề nghị địa phương tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khâu tổ chức lấy ý kiến phải sâu sát với cơ sở, với thực tế cuộc sống. Tránh tình trạng văn bản ban hành không thực thi được, thậm chí gây cản trở đến đời sống của nhân dân, vừa không hiệu quả vừa làm giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.