Tin tức

HĐND tỉnh giám sát tình hình sử dụng đất tại 2 huyện Hồng Dân và Phước Long

Thứ Năm, 25/02/2021 | 15:47

(BL-NQ) Ngày 25/2/2021, đoàn giám sát HĐND tỉnh đến huyện Hồng Dân và huyện Phước Long giám sát tình hình và kết quả triển khai thực hiện danh mục các dự án thu hồi đất và các dự án có sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác, giai đoạn 2018 - 2020. Việc giám sát được thực hiện theo Nghị quyết 36/NQ-HĐND, ngày 31/12/2020 của Thường trực HĐND tỉnh về chương trình giám sát chuyên đề năm 2021 của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh.

Đại diện UBND huyện Phước Long báo cáo với đoàn giám sát HĐND tỉnh (bên phải) dưới sự chủ trì của ông Phan Như Nguyện (ngồi giữa). Ảnh: N.Q

Đoàn giám sát do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì làm việc với UBND huyện Phước Long.

Báo cáo với đoàn giám sát, UBND huyện Phước Long cho biết địa phương có 18 công trình, dự án phải thu hồi đất, diện tích thu hồi hơn 96,3ha và 4 hạng mục xây dựng có sử dụng đất trồng lúa. Các công trình, dự án còn chậm hoặc chưa triển khai thực hiện trên địa bàn chiếm tỷ lệ cao (13/18 dự án), do xác dịnh số lượng, quy mô dự án chưa sát với nhu cầu sử dụng đất của dự án, các thủ tục về đất đai còn trải qua nhiều khâu, nhiều cơ quan thực hiện.

Huyện đánh giá công tác thu hồi đất đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhu cầu sử dụng đất trong lĩnh vực giáo dục, giao thông, nông nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Công tác thu hồi đất cũng như thực hiện các hạng mục có sử dụng đất trồng lúa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Việc bảo vệ và phát triển đất trồng lúa được thực hiện nghiêm.

Sau đó, UBND huyện Phước Long đã trả lời những câu hỏi, vấn đề liên quan nội dung giám sát mà đoàn giám HĐND tỉnh đặt ra. Ông Phan Như Nguyện đề nghị địa phương trong thời gian tới, cập nhật kịp thời danh mục các dự án thu hồi đất và các dự án có sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác trên địa bàn vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện. Đồng thời, công bố công khai kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định. Tăng cường phối hợp với sở, ngành tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nội dung của quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.

* Đoàn giám sát HĐND tỉnh do bà Hồ Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, Phó trưởng đoàn chủ trì đã làm việc với huyện Hồng Dân.

Bà Hồ Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Q

Huyện Hồng Dân có 36 dự án phải thu hồi đất đã thực hiện xong, tổng diện tích gần 35ha; 10 dự án đang thực hiện, diện tích thu hồi là 104ha. Về dự án có sử dụng đất trồng lúa, có 2 dự án đã làm xong, 5 dự án đang thực hiện, tổng diện tích đất trồng lúa được sử dụng làm dự án là hơn 49ha.

Huyện đánh giá các văn bản luật và quy định của Trung ương và tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện các dự án có thu hồi đất và giải quyết chính sách cho người dân bị thu hồi đất. Đa số người dân bị thu hồi đất đều chấp hành chủ trương của Nhà nước, khi công bố phương án bồi thường thì đăng ký nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Đoàn giám sát ghi nhận kết quả và kiến nghị của chính quyền địa phương để phục vụ xây dựng báo cáo đánh giá tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.