Tin tức

Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh làm việc với UBND TX. Giá Rai và công ty chế biến thủy sản trên địa bàn TP. Bạc Liêu

Thứ Bảy, 25/08/2018 | 17:27

Ngày 24/8, Đoàn giám sát Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã làm việc với UBND TX. Giá Rai về thực hiện chính sách, pháp luật trong bảo vệ môi trường tại các nhà máy chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2015 - 2018.

Theo báo cáo của UBND TX. Giá Rai, trong năm 2017 có 34 doanh nghiệp được thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thị xã lên 289 doanh nghiệp (trong đó có 20 công ty, nhà máy chế biến thủy sản). Nhìn chung, công tác thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường được các công ty, nhà máy chế biến thủy sản trên địa bàn quan tâm, từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy chế biến thủy sản còn nhiều khó khăn, thách thức như: tình trạng thiếu quy định điều chỉnh hành vi với hoạt động chế biến thủy sản; các hành vi liên quan đến quản lý chất thải, nước thải trong quá trình hoạt động của nhà máy, công tác đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, phương án cải tạo và phục hồi môi trường chưa được chú trọng thường xuyên; một số quy định chế tài chưa đủ tính răn đe đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nghiêm trọng; việc khắc phục hậu quả vi phạm về môi trường còn hạn chế. Đặc biệt, nhiều nhà máy chế biến nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước ảnh hưởng đến đời sống của cư dân.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh các vấn đề bất cập trong xử lý vi phạm của các nhà máy chế biến thủy sản như: việc cấp phép cho nhà máy, xí nghiệp hoạt động ven kinh xáng Cà Mau - Bạc Liêu có đảm bảo các tiêu chí về bảo vệ môi trường; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường…

Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

* Cùng ngày, Đoàn đã đến giám sát tại Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh (TP. Bạc Liêu). Theo báo cáo, công ty đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện, công ty đang hoạt động với công suất dưới 4.900 tấn/năm; xây dựng một hệ thống xử lý nước thải với quy mô công suất 900m3/ngày đêm; phương pháp xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh; nhân viên phụ trách về nước thải kết hợp với công ty dịch vụ chức năng bên ngoài thực hiện thu mẫu nước thải hàng quý và các mẫu quan trắc môi trường không khí 6 lần/tháng để gửi kiểm tra báo cáo nước thải, môi trường theo quy định. Thời gian tới, công ty sẽ nâng cấp hệ thống xử lý nước thải và các công trình bảo vệ môi tường đảm bảo đủ công suất vận hành, tương xứng với quy mô hoạt động.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Nguyễn Huy Thái cho rằng, để quản lý tốt công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy chế biến thủy sản trong thời gian tới, cần phải xây dựng và ban hành quy chế ứng phó sự cố môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm soát đảm bảo tuân thủ quy định về môi trường đối với công ty, nhà máy đã đi vào hoạt động, trước hết là công ty, nhà máy có nguồn thải lớn ra sông, kênh rạch; tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế chất thải, hoàn thiện hệ thống pháp lý về quản lý thông thường và chất thải nguy hại. Đối với những ý kiến, kiến nghị của UBND TX. Giá Rai và Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh, ông Nguyễn Huy Thái ghi nhận và sẽ tổng hợp báo cáo với Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương.

H.L - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.