Tin tức

Công bố vận hành chính thức hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kể từ ngày 1/7/2021

Thứ Ba, 22/06/2021 | 15:24

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

(BL-TĐ) Sáng 22/6, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG); Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1/7/2021. Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Công an Bạc Liêu có ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo tổng kết 2 dự án nêu trên, Bộ Công an khẳng định, đây là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay và chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Hơn 100.000 cán bộ, chiến sĩ công an trực tiếp tham gia thu thập, cập nhật thông tin dân cư trên toàn quốc.

Sau hơn một năm triển khai, Bộ Công an đã xây dựng hoàn thành sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Là 2 dự án độc lập, nhưng Bộ Công an đã chỉ đạo lồng ghép tối đa để đồng bộ, tránh lãng phí. Qua đó đã giảm được mức dự toán so với ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng.  

Đến nay, Bộ Công an đã thử nghiệm kết nối tích hợp dịch vụ chia sẻ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và kết nối dữ liệu với 33/63 UBND tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó giúp xác thực thông tin công dân, giải quyết 236 thủ tục hành chính, đáp ứng các yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử.

Đối với dự án sản xuất và cấp CCCD có gắn chip điện tử, Bộ Công an cho biết, tính đến ngày 15/6, toàn quốc đã thu nhận gần 54 triệu hồ sơ cấp CCCD. Dự kiến việc in và trả toàn bộ thẻ căn cước sẽ hoàn thành từ nay đến hết tháng 9.

Tại Bạc Liêu, tính đến hết ngày 22/6, toàn tỉnh đã thu nhập hơn 550.000 hồ sơ cấp CCCD, ước tính đến ngày 1/7 đạt 94% chỉ tiêu Bộ Công an giao và sẽ tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới. Tổng kết 2 dự án trên, Bạc Liêu vinh dự nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về kết quả thực hiện, Bộ Công an công bố sẽ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã nhiệt liệt biểu dương lực lượng công an toàn quốc đã nỗ lực liên tục, không quản ngày đêm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quan trọng hơn nữa là nhờ sự ủng hộ tích cực của người dân cả nước. Thủ tướng đã chỉ ra 6 bài học kinh nghiệm từ thành công của 2 dự án này, đồng thời đề nghị Bộ Công an phát huy tối đa những bài học đó trong thời gian tới; làm sao để doanh nghiệp và người dân được phục vụ tốt nhất chính là mong mỏi của Đảng và Nhà nước...   

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.