Tin tức

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

Thứ Hai, 24/09/2018 | 17:28

(BL-CK) Ngày 24/9/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Tại điểm cầu Bạc Liêu, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhờ tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, các tổ chức quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 tiếp tục duy trì đà chuyển biến tích cực. Dự kiến hoàn thành 12/12 chỉ tiêu được Quốc hội giao; trong đó, dự kiến có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đã đề ra. 
Một trong những thành tựu nổi bật của kinh tế - xã hội năm 2018 chính là kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực. Theo đó, tăng trưởng kinh tế theo xu hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao, ước đạt 6,7%, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, mô hình tăng trưởng chuyển dần sang chiều sâu. Bên cạnh đó, chỉ số lạm phát được kiểm soát, liên tiếp trong 3 năm 2016 - 2018, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân duy trì ở mức dưới 4%. Thị trường tài chính duy trì tăng trưởng ổn định, tăng trưởng tín dụng ở mức 17%, đáp ứng đủ yêu cầu vốn cho nền kinh tế, nhất là lĩnh vực sản xuất - kinh doanh. 
Các chỉ tiêu quan trọng khác, đó là nợ công giảm từ 63,7% cuối năm 2016 xuống còn khoảng 61,4% năm 2018. Thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 1,35 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với dự toán và tăng 5,5% so với năm 2017. Bội chi ngân sách ước đạt 3,67%, vượt mức chỉ tiêu Quốc hội giao… 
Để hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Quốc hội đã đề ra, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng, trước tiên phải tập trung thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP 2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Phải rà soát những gì chúng ta đã thực hiện, làm tốt và những vấn đề đang còn làm dở dang thì đẩy mạnh. Đặc biệt, những vấn đề chưa làm được phải nỗ lực tập trung giải quyết. Từ đó, làm sao để tất cả hệ thống chính trị phải nỗ lực một cách cao nhất nhằm hoàn thành kết quả cao nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 mà Quốc hội đã đề ra. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.