Tin tức

Bộ Giáo dục - Đào tạo: Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

Thứ Ba, 06/08/2019 | 15:10

(BL-CK) Ngày 6/8/2019, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2019 - 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tham dự hội nghị.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục cả nước đã tập trung thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản theo Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về GD-ĐT và đạt được một số kết quả nổi bật.

Chất lượng các hoạt động GD-ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển; tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học - kỹ thuật quốc tế…

Nhiều trường đại học đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới. Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Năm học 2019 - 2020, Bộ GD-ĐT đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản, quyết tâm khắc phục những tồn tại hạn chế trong toàn ngành.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua dù có nhiều thách thức nhưng ngành GD-ĐT đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ và đạt những kết quả tích cực, nhất là kỳ thi THPT quốc gia gần đây có nền nếp hơn. Những việc làm, những kết quả trong năm học vừa qua đã mang niềm tin cho toàn xã hội. Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục cả nước.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT vẫn còn một số tồn tại, yếu kém cần phải được nhìn nhận để khắc phục. Đó là: Công tác rà soát, sắp xếp hệ thống trường còn kém, trong đó có việc sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở đại học còn chậm. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để xây dựng trường học, nhất là khu đô thị, khu chế xuất, khu dân cư. Thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên mầm non, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành. Nhiều địa phương chỉ bố trí đảm bảo giáo viên theo định mức quy định, dẫn đến quá tải học sinh trong mỗi lớp học.  

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho Sở GD-KH&CN Bạc Liêu do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2018 - 2019. Ảnh: C.K

Công tác Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh chưa đúng mức, giáo dục kỹ năng thực hành còn hạn chế. Một bộ phận giáo viên sa sút đạo đức nhà giáo gây bức xúc cho xã hội. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, thiếu các ngành mũi nhọn phục vụ cho phát triển đất nước, cơ cấu đào tạo trong nhà trường chưa tốt. Bên cạnh sự tiến bộ, thì công tác quản lý giáo dục còn chậm đổi mới, đòi hỏi phải đổi mới tốt hơn nữa chất lượng giáo dục phổ thông, đẩy mạnh xã hội hóa để các nguồn lực tham gia nhiều hơn nữa trong hệ thống giáo dục, nhất là cũng cố nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy hoạt động Hội Khuyến học các cấp…

Đây là những vấn đề tồn tại mà Thủ tướng đề nghị ngành GD-ĐT cần phải khắc phục để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác của ngành trong năm học mới 2019 - 2020 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, để GD-ĐT đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ở điểm cầu Bạc Liêu, thừa ủy quyền của Bộ GD-ĐT, đồng chí Nguyễn Quang Dương đã trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho Sở GD-KH&CN Bạc Liêu do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2018 - 2019.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.