Tiêu điểm

Tự hào ngành Thuế Bạc Liêu

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 15:50

Những năm qua, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh luôn trên đà phát triển. Khi Bạc Liêu được tái lập (năm 1997) số thu ngân sách ở mức 124 tỷ đồng; đến năm 2013 số thu ngân sách đạt 1.286 tỷ đồng; và năm 2016 là 1.738 tỷ đồng, tăng gấp 14 lần so với năm đầu tái lập tỉnh, tốc độ tăng thu đạt 16%/năm. Kết quả đó phản ánh sự quyết tâm của ngành Thuế tỉnh trong việc thi đua lao động, sáng tạo và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

* Bà Lê Thị Ái Nam (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Võ Đông Xuân (bìa trái), Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tuyên dương doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ nộp thuế.

* Cục Thuế tỉnh tặng phương tiện cho hộ nghèo ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tự hào truyền thống vẻ vang

Từ khi tỉnh tái lập (năm 1997) cho đến nay, ngành Thuế đóng góp cho ngân sách tỉnh hơn 22.460 tỷ đồng, và năm 2017 ước đạt 2.850 tỷ đồng. Những con số ấy đã chứng minh cho sự trưởng thành và phát triển không ngừng của ngành Thuế, cũng như thể hiện sự chung sức, chung lòng của toàn ngành.

Cách đây 72 năm, ngày 10/9/1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ban hành Sắc lệnh số 27 về việc “lập ra một Sở thuế quan và thuế gián thu” với nhiệm vụ tổ chức chỉ đạo, quản lý, thu các loại thuế. Đây là tổ chức đầu tiên của ngành Thuế Việt Nam dưới chế độ mới. Đến ngày 6/8/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1370/QĐ-TTg lấy ngày 10/9 hàng năm là Ngày truyền thống  ngành Thuế Việt Nam.

Trong những ngày kháng chiến gian khổ, chính sách tài chính, chính sách thuế đã được điều chỉnh kịp thời, phù hợp, bảo đảm chính sách động viên vừa khuyến khích sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân; vừa điều tiết thu nhập, đáp ứng nhu cầu nguồn lực phục vụ kháng chiến thắng lợi. Nhiều người con ưu tú của ngành Thuế đã sống, chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần tô thắm những trang sử hào hùng.

Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, ngành Thuế đã nhanh chóng đổi mới toàn diện, có những bước phát triển nhanh, vững chắc, khẳng định vị thế then chốt, quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia. Ngành Thuế đã tham mưu, đề xuất và xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về thuế khá đồng bộ, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ đó đáp ứng yêu cầu điều tiết vĩ mô nền kinh tế, động viên tối đa mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Ngành Thuế tỉnh không ngừng phát triển

Được thành lập vào ngày 1/1/1997, những năm qua, ngành Thuế Bạc Liêu không ngừng phát triển và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngày đầu mới thành lập, Cục Thuế chỉ có 36 cán bộ, công chức được điều động từ Cục Thuế Minh Hải. Cơ cấu tổ chức lúc bấy giờ gồm 7 phòng nghiệp vụ và 4 Chi cục Thuế huyện, thị xã. Đến nay, tăng lên 10 phòng nghiệp vụ và 7 Chi cục Thuế huyện, thị xã, thành phố. Tổng số biên chế ban đầu là 313 người, trong đó trình độ đại học chiếm 38%. Đến nay Cục Thuế tỉnh có biên chế 336 người; cán bộ, công chức có trình độ đại học chiếm 77% so với tổng số biên chế.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai thực hiện quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, tạo điều kiện thuận lợi, mang lại lợi ích thiết thực cho người nộp thuế. Qua công tác này, cơ quan Thuế được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, tăng sự hài lòng của người nộp thuế đối với cải cách thủ tục hành chính, uy tín ngành Thuế cũng được nâng lên. Cục Thuế thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh; kịp thời đề nghị các cấp khen thưởng những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Việc ứng dụng tin học vào công tác quản lý thuế đã được ngành Thuế triển khai thực hiện như: khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử... Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho người nộp thuế.

Công tác này đã hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ pháp luật về thuế, vừa tôn vinh, động viên doanh nghiệp đóng góp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước ngày càng cao, giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian qua, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, ngành Thuế tỉnh tăng cường chỉ đạo việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công việc được giao; gắn việc học tập và làm theo gương Bác với các phong trào, hoạt động xã hội của đơn vị. Đó là giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo; vận động gạo để tặng các hộ gia đình nghèo vào mỗi dịp lễ, tết… Số tiền mà ngành Thuế tỉnh đã vận động cán bộ, công chức, người hảo tâm đóng góp cho các hoạt động xã hội là 3,7 tỷ đồng.

Với những việc làm trên, Cục Thuế tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm (2011 - 2016) thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cục Thuế tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2000; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2004; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2010. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của đơn vị được Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Phát  huy truyền thống và thành tích trên, ngành Thuế Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn và quyết tâm thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Chiến Lũy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.