Tiêu điểm

TP. Bạc Liêu: Tạo đột phá trong quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 25/03/2022 | 18:23

Thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự (TTXD) xây dựng trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã ban hành Chỉ thị số 04 để thực hiện Chỉ thị này. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị của Tỉnh ủy gắn với xây dựng đô thị văn minh, từng bước hiện đại.

Một công trình thi công đúng quy hoạch trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: Tú Anh

CHƯA SÂU SÁT TRONG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Thời gian qua, công tác QHXD và quản lý TTXD trên địa bàn TP. Bạc Liêu được quan tâm thực hiện và từng bước có chuyển biến tích cực. Theo đó, tỷ lệ QHXD tăng từ 43,78% năm 2016 lên 58,14% năm 2020; một số đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng đang được triển khai thực hiện; công tác quản lý TTXD, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường; tình hình vi phạm TTXD giảm so với trước; nhận thức của cán bộ và người dân về công tác quản lý TTXD từng bước được nâng lên…

Tuy nhiên, công tác QHXD và TTXD trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp, quá trình thực hiện quy hoạch chưa toàn diện, chỉ tập trung nhiều cho công tác lập đồ án quy hoạch, thiếu quan tâm đến việc công bố và thực hiện quy hoạch. Nhiệm vụ cập nhật, rà soát quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu. Một số đồ án được phê duyệt đã lâu (từ năm 1997) đến nay không còn phù hợp nhưng chưa được điều chỉnh. Chất lượng một số đồ án quy hoạch mới chưa cao, thiếu đồng bộ, dẫn đến phải điều chỉnh cục bộ. Công tác QHXD chưa thật sự “dẫn đường” cho phát triển kinh tế - xã hội, chưa phục vụ tốt cho việc mở rộng không gian đô thị, xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại.

Đặc biệt, công tác quản lý TTXD còn nhiều hạn chế, tình trạng xây dựng sai quy hoạch, sai phép, không phép, lấn chiếm đất công, tái chiếm đất đã được Nhà nước thu hồi còn phổ biến. Tình trạng phân lô đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở, hình thành các khu dân cư tự phát diễn ra nhiều nơi. Số lượng vi phạm TTXD có giảm nhưng nổi lên một số vụ việc vi phạm phức tạp, kéo dài, quy mô công trình lớn, gây bức xúc trong Nhân dân.

Nguyên nhân khách quan của những hạn chế, yếu kém nêu trên là do nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh trong khi QHXD chưa theo kịp; một số nơi vẫn còn tình trạng quy hoạch treo. Một số dự án còn xảy ra khiếu nại, tranh chấp đất đai kéo dài, gây khó khăn cho công tác quản lý và xử lý vi phạm về TTXD…

GƯƠNG MẪU VÀ TRÁCH NHIỆM

Để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế nêu trên và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác QHXD và hiệu lực quản lý TTXD trên địa bàn thành phố; đồng thời thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉ thị này và quyết tâm tạo nên những chuyển biến rõ nét, nhất là công tác quản lý về TTXD.

Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến công tác quy hoạch, công tác quản lý TTXD, nhất là pháp luật về lĩnh vực xây dựng, đất đai nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Cùng với đó, phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp trong việc tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý QHXD, quản lý đất đai và quản lý TTXD trên địa bàn thành phố.

Các cấp ủy và chính quyền từ thành phố đến phường, xã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch phát triển đô thị, phát triển đất ở, khu dân cư và công tác quản lý trật tự đô thị, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển. Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đất đai và QHXD, quản lý TTXD trên địa bàn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước về QHXD và TTXD, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Từ chỉ đạo của Thành ủy TP. Bạc Liêu trong thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU, đã thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị và tinh thần, trách nhiệm để thực hiện thắng lợi Chỉ thị này. Vì vậy, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cần cụ thể hóa Chỉ thị số 04-CT/TU bằng các chỉ thị hay kế hoạch thực hiện, nhằm tạo ra những đột phá trong quản lý QHXD và TTXD.

.................................................................................................................................................................................................................................

Khi có nhu cầu xây dựng mới, sửa chữa cải tạo công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư nộp 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng cho UBND cấp huyện. Thành phần hồ sơ cụ thể như sau:

1. Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng mới

1.1. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 (kèm theo hướng dẫn này).

1.2. Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

1.3. Hai bộ bản vẽ thiết kế xây dựng theo quy định (mục I.6), gồm:

a) Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

b) Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình;

c) Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

2. Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo

2.1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 (kèm theo hướng dẫn này).

2.2. Một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật.

2.3. Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

2.4. Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình theo quy định tại mục I.3.1.

2.5. Đối với các công trình di tích lịch sử - văn hóa và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.

.................................................................................................................................................................................................................................

NGUYỄN THÀNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.