Tiêu điểm

Thi đua - khen thưởng: Cần thực hiện đúng luật

Thứ Sáu, 13/10/2017 | 16:15

Việc ban hành Luật Thi đua - khen thưởng (TĐ-KT) là một bước quan trọng tạo lập một khuôn khổ pháp lý, làm cơ sở cho việc tổ chức và hoạt động của công tác TĐ-KT. Phát huy vai trò của các tổ chức và cá nhân trong xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TĐ-KT.

Truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

TĐ-KT là động lực tinh thần để thúc đẩy sức lao động tự nguyện, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân nhằm tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần mới cho xã hội một cách tốt nhất mà trong điều kiện bình thường không thể đạt được. Tuy nhiên, để công tác TĐ-KT được thực hiện đúng luật không phải là chuyện một sớm một chiều.

Hiện nay, có không ít đơn vị, địa phương đã quen với những cách khen thưởng truyền thống, quen với việc xét thi đua từ trên xuống. Ở cấp cơ sở, thiếu quan tâm đến các phong trào thi đua, đến khi tới đợt khen thưởng thì xét theo ý của cấp trên, thiếu sự đồng thuận của số đông.

Điểm nổi bật trong các quy định hiện hành về TĐ-KT là quy định về tiêu chuẩn xét cụ thể đối với từng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều đáng lưu ý là việc áp dụng và cụ thể hóa các tiêu chuẩn xét TĐ-KT của Luật TĐ-KT và các văn bản hướng dẫn thi hành ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương có sự khác nhau. Ở một số cơ quan, đơn vị, việc xét thi đua nhiều lúc không bám vào mục tiêu chuẩn và cũng không lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo để xét khen thưởng, từ đó xét đề nghị khen thưởng theo cảm tính, lúng túng trong phương pháp bình xét, khen thưởng chưa đúng người, đúng việc; còn nể nang, nhường nhịn hoặc có tính luân phiên, theo kiểu đến hẹn lại lên. Thậm chí ở không ít đơn vị, cứ lãnh đạo của đơn vị là đương nhiên sẽ được khen, còn đối tượng là người lao động trong đơn vị thì rất ít.

Nguyên nhân dẫn đến tồn tại, khuyết điểm là do quá trình thực hiện Luật TĐ-KT, thực hiện các chỉ thị, nghị định, thông tư hướng dẫn về TĐ-KT thiếu khoa học. Bên cạnh đó, việc xây dựng, cụ thể hóa các mức để đong, đo, đếm các tiêu chuẩn TĐ-KT còn trừu tượng, khó vận dụng trong thực tế để làm cơ sở đánh giá TĐ-KT khách quan, chính xác.

Để công tác thi đua đi từ “gốc”, đúng luật, đúng tinh thần của Đảng, Nhà nước, trước mắt phải củng cố, kiện toàn Hội đồng TĐ-KT các cấp, nhất là ở cơ sở; đổi mới cả về đối tượng, tiêu chuẩn, hình thức khen thưởng. Việc xem xét công nhận đề tài, sáng kiến, giải pháp công tác hữu ích đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, chính xác, kịp thời và mang tính tiêu biểu. Việc sơ kết, tổng kết, đánh giá, bình xét khen thưởng và đề nghị khen thưởng khách quan, đúng người, đúng việc và kịp thời, tạo được sự đồng thuận cao trong đơn vị, địa phương. Có như vậy mới tạo nên những nhân tố căn bản giúp phong trào thi đua yêu nước dần đi vào nền nếp, góp phần tạo ra những bước chuyển mình tích cực.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.