Tiêu điểm

Tăng cường các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành

Thứ Hai, 09/05/2022 | 16:21

Để khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH hiện nay, ngành BHXH đã đề ra nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ công tác thu, xử lý thu hồi, giảm nợ đọng như:

Phân công cán bộ chuyên quản thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, DN trích nộp đầy đủ, kịp thời theo quy định của Luật BHXH. Hằng tháng thông báo kịp thời tiến độ thu nộp BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị để chủ sử dụng lao động nắm rõ tình hình và có kế hoạch trong việc đóng nộp đúng quy định.

Tổng hợp, phân tích, phân loại các đơn vị nợ BHXH và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện các biện pháp thu nợ BHXH. Ngoài ra, ngành BHXH cần công khai rộng rãi các đơn vị nợ BHXH trên các phương tiện truyền thông đại chúng…

Song song đó, phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ và Công an tỉnh tổ chức và tăng cường các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các đơn vị, DN trên địa bàn, xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động và nhận thức của NLĐ về BHXH, BHYT.

Cơ quan BHXH thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác thu và chi trả, tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi của các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

Đề xuất Trung ương ban hành quy định xử lý tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tồn đọng kéo dài (không còn khả năng trả nợ) của các DN không còn hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ DN bỏ trốn, mất tích để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Nghiên cứu bổ sung thêm một số quyền lợi cơ bản khi tham gia BHXH tự nguyện để thu hút người tham gia như: chế độ về ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp và mức đóng sẽ tương ứng với quyền lợi được hưởng (hiện nay chỉ có 2 chế độ hưu trí và tử tuất). Tăng mức lãi suất chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN (hiện nay số tiền chậm nộp bằng 2 lần mức đầu tư quỹ BHXH, tương ứng năm 2021 là 0,8366%/tháng, thấp hơn lãi suất ngân hàng cho vay, mà doanh nghiệp không cần làm thủ tục hồ sơ)…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.