Tiêu điểm

Phát huy sức mạnh tổng hợp cho công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 16:10

Huyện Đông Hải còn 6.659 hộ nghèo, chiếm 19,7% tổng số hộ; hộ cận nghèo là 2.159 hộ, chiếm 6,4%. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo từ 30% trở lên tập trung ở 3 xã: An Trạch, An Trạch A và Định Thành A. Năm 2017, huyện Đông Hải phấn đấu giảm 3,41% hộ nghèo (tương đương 1.150 hộ) và hộ cận nghèo là 0,5% (tương đương 168 hộ).

Người nghèo được giải quyết việc làm ở doanh nghiệp chế biến con ruốc (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

Với quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra, huyện Đông Hải đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cho chương trình giảm nghèo. Công tác khảo sát, rà soát, phân loại và tìm ra nguyên nhân dẫn đến nghèo là việc làm đầu tiên được huyện Đông Hải thực hiện trong chiến lược giảm nghèo nhanh, bền vững.

Căn cứ tình hình thực tế từ các cuộc khảo sát, huyện đã có hướng giúp đỡ cụ thể cho từng nhóm hộ nghèo. Đối với nhóm hộ nghèo do thiếu vốn, tư liệu sản xuất thì huyện tập trung vào việc hỗ trợ cây - con giống có năng suất, chất lượng cao; hỗ trợ mua sắm công cụ, vật tư sản xuất, chế biến và bảo quản nông sản; giúp hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhóm nghèo do không chịu lao động, không biết tổ chức cuộc sống, sa vào các tệ nạn xã hội, có tâm lý trông chờ, ỷ lại thì vận động, tuyên truyền, giúp họ chuyển đổi nhận thức; giáo dục, khuyến khích, động viên họ phấn đấu, ý thức vươn lên thoát nghèo trước khi hỗ trợ vốn, tư liệu sản xuất. Cuối cùng là nhóm không có khả năng thoát nghèo thì vận động các nguồn hỗ trợ và đưa vào diện bảo trợ xã hội để đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với các giải pháp trên, huyện Đông Hải còn huy động tối đa và tập trung các nguồn lực đầu tư cho phát triển, cho công tác giảm nghèo, đặc biệt coi trọng chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời khai thác triệt để các tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bền vững về kinh tế - xã hội, góp phần tăng thu nhập cho người lao động, hộ nghèo. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường dạy nghề cho lao động nông thôn, gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện đã mở 9 lớp đào tạo nghề cho 270 lao động ở các xã trên địa bàn. Các lớp dạy nghề đều gắn với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nhu cầu của người lao động.

Ngoài ra, huyện Đông Hải chú trọng phát triển hệ thống mạng lưới an sinh xã hội để trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, văn hóa; tăng cường chỉ đạo và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thiên tai nhằm tránh và giảm những thiệt hại do yếu tố khách quan mang lại. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro gây nên. Ông Nguyễn Văn Tâm, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo Phòng LĐ-TB&XH huyện Đông Hải, cho biết: “Thực hiện công tác đỡ đầu hộ nghèo, từ đầu năm đến nay, các cơ quan ban ngành tỉnh, huyện đã trao phương tiện sản xuất cho 1.142 hộ nghèo được đỡ đầu (đạt 99,6% so với kế hoạch năm 2017)”.

Để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đông Hải cũng kiến nghị, đề xuất Trung ương, tỉnh cần có giải pháp giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp mang tính trợ cấp, tiếp tục tăng các chính sách hỗ trợ gián tiếp thông qua các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm khuyến khích tính chủ động vươn lên của người nghèo. Hằng năm cần phân bổ nguồn vốn xây dựng mô hình giảm nghèo cho huyện vì hiện nay các mô hình chủ yếu là nhỏ lẻ và tự phát. Ngoài ra, nên giao kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho UBND huyện, từ đó huyện sẽ có kế hoạch chủ động trong việc thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra...

HỒNG QUYẾN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.